Ngoại trưởng Anh sẽ dẫn dắt đàm phán Brexit với EU

.

Thủ tướng Anh Boris Johnson vừa chỉ định Ngoại trưởng Liz Truss làm Trưởng đoàn đàm phán các vấn đề hậu Brexit với Liên minh châu Âu (EU) sau khi Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit David Frost từ chức.

Bà Liz Truss từng ủng hộ Anh ở lại EU.  Ảnh: AFP/Getty Images
Bà Liz Truss từng ủng hộ Anh ở lại EU. Ảnh: AFP/Getty Images

Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, Ngoại trưởng Truss sẽ dẫn dắt các cuộc đàm phán đang diễn ra nhằm giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện Nghị định thư Bắc Ireland.

Bà Truss là cựu Bộ trưởng Thương mại Anh và nắm giữ cương vị Ngoại trưởng từ tháng 9-2021. Nữ quan chức này từng ủng hộ Anh ở lại EU trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2016 nhưng hiện bà đã đồng tình với Brexit. Trước đó, Bộ trưởng David Frost, “kiến trúc sư” chính của tiến trình Brexit, tuyên bố từ chức vào ngày 18-12 do bất đồng với đường lối lãnh đạo của chính phủ, bao gồm việc áp đặt tăng thuế và tăng cường các biện pháp ngăn chặn Covid-19 lây lan.

Anh chính thức rời “mái nhà chung” EU từ đầu năm 2021, riêng vùng lãnh thổ Bắc Ireland (thuộc Anh) vẫn tiếp tục tuân thủ các quy định của thị trường chung EU và liên minh thuế quan nhằm tránh phải thiết lập “biên giới cứng” giữa vùng này và Cộng hòa Ireland (thành viên thuộc EU).

Anh và EU đã ký Nghị định thư Bắc Ireland, nhất trí tạo ra một biên giới có quản lý giữa vùng Bắc Ireland với phần còn lại của nước Anh. Theo đó, nhân viên hải quan EU được phép kiểm tra chất lượng hàng hóa từ Anh qua vùng Bắc Ireland vào thị trường chung. Song, Vương quốc Anh từng trì hoãn miễn trừ kiểm tra hải quan, khiến EU không hài lòng. Hai bên nhất trí nối lại đàm phán về vấn đề này vào tháng 1-2022.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.