Thế giới tuần qua: Covid-19 xáo trộn kỳ nghỉ lễ cuối năm; Tổng thống Putin họp báo thường niên

.

Trong tuần qua, dịch Covid-19 với sự xuất hiện của biến thể Omicron ảnh hưởng không nhỏ đến kỳ nghỉ lễ cuối năm ở nhiều nơi trên thế giới và cuộc họp báo thường niên của Tổng thống Nga Putin là hai vấn đề được dư luận thế giới quan tâm hàng đầu. 

Dịch Covid-19 tiếp tục phủ bóng đen lên kỳ nghỉ lễ cuối năm

Hai cô gái đeo khẩu trang đứng chụp ảnh trước nhà thờ tại Bali, Indonesia ngày 24/12. Ảnh: AP
Hai cô gái đeo khẩu trang đứng chụp ảnh trước nhà thờ tại Bali, Indonesia ngày 24-12. Ảnh: AP

Từ Đức tới Anh và Mỹ, dịch Covid-19 bùng phát đã gây ảnh hưởng đến lễ Giáng sinh năm thứ hai liên tiếp, buộc các nhà thờ phải ngưng hoặc giảm quy mô các sự kiện, trong khi các chuyến bay bị hủy gây gián đoạn kế hoạch đoàn tụ của nhiều gia đình.

Hãng thông tấn AP (Mỹ) đánh giá khắp thế giới, mọi người đã thận trọng hơn và tìm kiếm biện pháp để tận hưởng kỳ nghỉ lễ cuối năm một cách an toàn, đặc biệt là khi biến chủng mới Omicron xuất hiện.

Bà Rosalia Lopes, một nhân viên chính phủ Bồ Đào Nha về hưu, chia sẻ với AP: “Chúng ta không thể để virus lấy đi cuộc sống của mình khi vẫn đang khỏe mạnh”. Rosalia Lopes chia sẻ rằng bà và gia đình thấy mệt mỏi vì dịch Covid-19 và quyết định vẫn triển khai mừng kỳ nghỉ lễ cuối năm nhờ mũi vaccine bổ sung, xét nghiệm nhanh tại nhà và đeo khẩu trang nơi công cộng.

Tại thành phố New York (Mỹ), nơi biến thể Omicron đã lây lan rộng, rất nhiều người đã xếp hàng dài đợi xét nghiệm Covid-19. Họ muốn nắm rõ tình trạng sức khỏe trước khi trở về đoàn tụ với gia đình. Cô Brianna Sultan cùng con gái Ava (8 tuổi) đã xếp hàng vào ngày 24-12 đợi xét nghiệm Covid-19 bộc bạch: “Thật tồi tệ khi chúng ta không thể gặp người thân bởi biến chủng của virus SARS-CoV-2 lại xuất hiện”.

Trong khi đó, vào hôm 23-12, Thị trưởng New York Bill de Blasio thông báo sẽ thu hẹp quy mô tổ chức và giới hạn lượng người tham gia sự kiện mừng Năm mới theo truyền thống tại Quảng trường Thời đại do lo ngại biến thể Omicron lây lan.

Việc đi lại trong kỳ nghỉ lễ cuối năm cũng chịu tác động lớn khi nhiều hãng hàng không hủy hàng trăm chuyến bay bởi thiếu nhân lực.

Tại Rome (Italy), Giáo hoàng Francis đã mừng Giáng sinh trước 2.000 người ở Nhà thờ lớn St. Peter. Những người tham dự sự kiện này đều buộc phải đeo khẩu trang.

Trong một diễn biến đáng quan tâm, Cơ quan An ninh y tế Anh (UKHSA) ngày 23-12 đánh giá người mắc biến thể Omicron có nguy cơ nhập viện thấp hơn trường hợp mắc biến thể Delta.

Tuy nhiên, UKHSA cũng lưu ý rằng đây chỉ là kết quả "sơ bộ và rất không chắc chắn" vì được đưa ra dựa trên một số ít các mẫu phẩm của các ca mắc Omicron phải nhập viện đến thời điểm này ở Anh.
Cùng ngày 23-12, hãng dược phẩm AstraZeneca thông báo mũi vaccine phòng Covid-19 thứ ba của hãng này có hiệu quả chống lại biến thể Omicron.

Theo AstraZeneca, mức kháng thể chống lại Omicron sau khi tiêm mũi vaccine tăng cường của hãng là cao hơn ở những người từng mắc và hồi phục Covid-19.

Cuộc họp báo thường niên của Tổng thống Nga

Tổng thống Putin trong buổi họp báo. Ảnh: Reuters
Tổng thống Putin trong buổi họp báo. Ảnh: Reuters

Ngày 23-12, Tổng thống Vladimir Putin đã thực hiện cuộc họp báo thường niên lần thứ 18 tại Moskva trong đó nhà lãnh đạo Nga đã đề cập đến nhiều vấn đề, từ dịch Covid-19 tới Ukraine và kinh tế đất nước… Kênh Al Jazeera nhấn mạnh cuộc họp báo này được tổ chức trước thềm đối thoại vào tháng tới giữa Nga và Mỹ tại Geneva (Thụy Sĩ).

Trong cuộc họp báo, Tổng thống Putin nói rằng Moskva không tìm cách gây chiến tranh với láng giềng Ukraine nhưng đồng thời thừa nhận rằng khó có thể có quan hệ tốt đẹp với chính phủ hiện tại của Ukraine.

Nhà lãnh đạo Nga cũng chia rằng Moskva đã cảnh báo Mỹ “bất cứ sự bành trướng nào của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hướng Đông là không thể chấp nhận được”. Ông đồng thời cáo buộc Mỹ triển khai vũ khí đến gần biên giới của Nga.

Nhưng Tổng thống Putin đồng thời nhận định ông nhận thấy phản ứng “tích cực” đối với những đề xuất về an ninh mà Moskva chuyển đến Mỹ và NATO trong thời gian gần đây. Ông phát biểu: “Chúng tôi đã nhận thấy phản ứng tích cực. Các đối tác của Mỹ nói với chúng tôi rằng họ sẵn sàng bắt đầu đối thoại này từ đầu năm tới”.

Về vấn đề trong nước, Tổng thống Putin khuyến khích người dân Nga tiêm vaccine phòng Covid-19. Nhà lãnh đạo Nga đồng thời cho rằng vaccine phòng Covid-19 cần được bao phủ “trên toàn thế giới nhanh nhất và nhiều nhất có thể”.

Tổng thống Putin cũng khẳng định nền kinh tế Nga đã hồi phục nhanh từ tác động của dịch Covid-19 hơn các quốc gia khác. Ông cho rằng Nga hướng đến giảm lạm phát và quay trở về mức mục tiêu 4%. Điện Kremlin đã đưa ra giải pháp là áp đặt các mức giá trần và hạn ngạch xuất khẩu trong khi ngân hàng trung ương nhiều lần tăng lãi suất. Ông Putin cho biết nền kinh tế Nga dự kiến tăng trưởng 4,5% trong năm 2021 và tỷ lệ thất nghiệp đã giảm.

Theo Báo Tin tức

;
;
.
.
.
.
.