Đảo Bali vắng du khách

.

Do tác động của Covid-19, đảo Bali - điểm du lịch nổi tiếng ở Indonesia - đã đón 45 khách quốc tế từ tháng 1-2021 đến tháng 10-2021, so với khoảng 6,2 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2019 và 1,05 triệu vào năm 2020.

Bãi biển Kuta ở đảo Bali vắng vẻ. Ảnh: AFP/Getty Images
Bãi biển Kuta ở đảo Bali vắng vẻ. Ảnh: AFP/Getty Images

Theo CNN, mặc dù “thiên đường du lịch” Bali đã mở cửa trở lại cho các chuyến bay quốc tế vào ngày 14-10-2021, nhưng chỉ có các chuyến bay nội địa đến và đi từ sân bay quốc tế Ngurah Rai của đảo ngọc này.

Bali đón 2 khách quốc tế trong tháng 10

Tạp chí Time cho hay, với công việc bán áo phông và sarong ở gần biển Kura, chị Wayan Sentiani (36 tuổi) hiện chỉ có thu nhập bằng 1/10 so với trước đây. Suốt 10 năm trước, công việc này giúp chị Sentiani kiếm được khoảng 2 triệu rupiah (140 USD) mỗi ngày từ những người mua sắm, chủ yếu là du khách đến từ Úc, Trung Quốc và châu Âu.

“Ngày 16-12-2021, tôi mở cửa hàng từ 7-19 giờ và chỉ bán được một sản phẩm trị giá 75.000 rupiah. Hầu hết mỗi ngày của chúng tôi đều trôi qua như vậy. Tôi hy vọng du khách nước ngoài sẽ sớm quay trở lại”, chị Sentiani nói.

Hơn 2 tháng kể từ khi mở cửa cho các chuyến bay quốc tế trôi qua, nhưng Bali dường như còn lâu mới trở lại những ngày khách sạn kín phòng, nhà hàng sầm uất và những bãi biển đông đúc. Riêng trong tháng 10-2021, chỉ 2 khách nước ngoài đến Bali, so với 500.000 khách nước ngoài đến hồi tháng 10-2019 và không có một chuyến bay quốc tế trực tiếp nào hạ cánh xuống sân bay Ngurah Rai.

Cục Thống kê Trung ương tại Bali xác nhận hòn đảo này đã đón 45 khách quốc tế từ tháng 1-2021 đến tháng 10-2021. “Đây là số lượng du khách nước ngoài thấp nhất mà chúng tôi từng ghi nhận”, ông Nyoman Gede Gunadika - người đứng đầu cơ quan du lịch tỉnh Bali - nói với CNN. Con số này quả thật quá ít ỏi so với khoảng 6,2 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2019 và 1,05 triệu lượt vào năm 2020 mà đảo Bali đã đón.

Nhiều rào cản

Để đến Bali, du khách nước ngoài phải trải qua các thủ tục nhập cảnh khắt khe nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan, nhất là khi xuất hiện làn sóng biến thể Omicron. Du khách phải nộp đơn xin thị thực nhập cảnh (visa) với sự bảo lãnh của người dân địa phương, có bảo hiểm y tế quốc tế và thực hiện cách ly ít nhất 10 ngày. Ban đầu, thời gian cách ly ngắn hơn và mới được tăng lên do những lo ngại biến thể Omicron. Bên cạnh đó, du khách phải làm nhiều xét nghiệm PCR. Chi phí vé máy bay cũng cao hơn vì không có đường bay thẳng.

Tất nhiên, Indonesia có lý do để đưa ra những yêu cầu khắt khe như thế. Quốc gia Đông Nam Á này phải ứng phó với một trong những đợt bùng phát Covid-19 mạnh nhất trên thế giới sau lễ Eid al-Fitr của người Hồi giáo vào giữa năm 2021. Tỷ lệ tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 ở Indonesia cũng thấp hơn so với các nước láng giềng, chỉ gần 40% số người được tiêm chủng đầy đủ.

Ông Ray Suryawijaya - người đứng đầu Hiệp hội Nhà hàng và khách sạn Indonesia tại quận Badung của Bali - cho rằng quá nhiều rào cản đang ngăn du khách đến Bali. Theo CNN, các quy định phòng, chống Covid-19 ở Bali liên quan du khách nước ngoài đều do chính phủ Trung ương ở Jakarta quyết định. Trong khi đó, dù chưa có chuyến bay quốc tế nào đáp trực tiếp xuống Bali nhưng chính quyền của đảo “thiên đường du lịch” vẫn xác định 3 chìa khóa cốt lõi trong quá trình mở cửa bao gồm: kiểm tra chặt chẽ khách nước ngoài tại sân bay, thắt chặt quy trình khám sức khỏe tại các điểm du lịch và áp dụng công nghệ thông tin để kiểm soát dịch.

Chưa rõ những nỗ lực của các nhà chức trách ở Bali có mang lại hiệu quả hay không nhưng vẫn có những hy vọng về sự trở lại của du lịch nội địa. Ông Ray cho hay, tỷ lệ lấp đầy phòng của các khách sạn ở Bali hiện khoảng 35%. “Những ngày cuối tuần vừa qua, khoảng 13.000 du khách trong nước đã đến Bali”, ông Ray thông tin.

Kỳ nghỉ cuối năm nay sẽ là một thử nghiệm quan trọng đối với Bali. Nếu các biện pháp hạn chế hiện tại có thể kiểm soát được tình dịch bệnh, chính phủ Indonesia sẽ có thể nới lỏng các quy định để giúp ngành du lịch phục hồi nhanh hơn.

Theo Time, do ảnh hưởng dịch bệnh, kinh tế của Bali sụt giảm 9,3% trong năm 2020, mức thấp nhất trong số các tỉnh của Indonesia. GDP của Bali giảm 3,4% trong 9 tháng đầu năm 2021. Báo Strait Times dẫn lời các chuyên gia cho rằng, hòn đảo này sẽ phải mất 1-2 năm nữa mới phục hồi kinh tế.

KHÁNH LINH

;
;
.
.
.
.
.