Hàn Quốc nghi ngờ việc Triều Tiên thử tên lửa siêu thanh

.

Các quan chức quân đội Hàn Quốc ngày 7-1 bày tỏ hoài nghi về khả năng Triều Tiên thử “tên lửa siêu thanh” và cho rằng tuyên bố của Bình Nhưỡng về việc thử thành công loại tên lửa này là mang tính phóng đại.

Hãng tin Yonhap dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nêu rõ: “Tuyên bố của Triều Tiên về khả năng của tên lửa, chẳng hạn như phạm vi hoạt động và khả năng di chuyển, dường như được phóng đại. Chúng tôi đánh giá quốc gia phía Bắc vẫn chưa tiếp cận được công nghệ tên lửa siêu thanh”. Cũng theo Yonhap, một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho rằng, tên lửa trong vụ phóng ngày 5-1 không phù hợp với bất kỳ loại tên lửa siêu thanh nào được công nhận rộng rãi, gồm phương tiện lướt siêu âm (HGV) và tên lửa hành trình siêu thanh (HCM).

Bình Nhưỡng từng thử tên lửa siêu thanh Hwasong-8 vào tháng 9-2021. Giờ đây, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho rằng, vụ phóng hôm 5-1 không cho thấy bất kỳ sự tiến bộ nào về công nghệ.

Ngày 6-1, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA thông báo, Bình Nhưỡng đã thử thành công tên lửa siêu thanh; “đầu đạn siêu thanh” tách ra khỏi tên lửa đẩy và di chuyển theo chiều ngang 120km trước khi bắn trúng mục tiêu cách đó 700km. KCNA còn cho rằng, thành công liên tiếp trong các vụ phóng thử tên lửa siêu thanh thúc đẩy nhiệm vụ hiện đại hóa lực lượng vũ trang của nhà nước Triều Tiên.

Theo AP, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự kiến sẽ họp kín vào ngày 10-1 để thảo luận về vụ phóng mới nhất của Triều Tiên.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.