Mỹ - Nhật Bản thúc đẩy hợp tác quốc phòng

.

Ngày 7-1, Mỹ và Nhật Bản bày tỏ quan ngại về sự trỗi dậy ngày càng gia tăng của Trung Quốc, đồng thời cam kết thúc đẩy quan hệ đồng minh, tăng cường hợp tác quốc phòng để ứng phó với các hoạt động gây bất ổn ở khu vực.

Hãng tin AFP cho biết, tại cuộc họp trực tuyến Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng hai nước (hội nghị 2+2) ngày 7-1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, hai nước gia hạn thêm 5 năm gói chi phí mà Nhật Bản trả nhằm duy trì khoảng 50.000 binh sĩ Mỹ đồn trú ở quốc gia Đông Bắc Á này. Thỏa thuận đã hết hạn vào tháng 3-2021 nhưng được gia hạn thêm 1 năm do quá trình chuyển giao quyền lực tại Mỹ, và gói thỏa thuận mới theo định kỳ 5 năm sẽ bắt đầu vào tháng 4-2022. Trước đó, Mỹ và Nhật Bản thống nhất tăng mức đóng góp của Tokyo để duy trì lực lượng Mỹ đồn trú là 1.050 tỷ yen (9,2 tỷ USD).

Hãng tin Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Blinken cho biết thêm, Mỹ và Nhật Bản sẽ tập hợp các nhà khoa học và kỹ sư để hợp tác phát triển công nghệ quốc phòng mới, trong đó có các giải pháp chống lại tên lửa siêu vượt âm (hypersonic).

Về phía Nhật Bản, phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Yoshimasa Hayashi cam kết thúc đẩy quan hệ liên minh với Mỹ nhằm hiện thực hóa khu vực “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Chính phủ Nhật Bản hồi tháng 12-2021 công bố ngân sách năm tài khóa bắt đầu từ tháng 4-2022, với tổng ngân sách được đề xuất lên Quốc hội là 940 tỷ USD. Trong đó, ngân sách chi cho quốc phòng là 47,2 tỷ USD.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích