Sri Lanka đề nghị Trung Quốc giãn nợ

.

Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa đề nghị Trung Quốc tái cơ cấu các khoản vay mà Colombo phải trả cho Bắc Kinh nhằm giúp quốc gia Nam Á này vượt qua khủng hoảng tài chính.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái) gặp gỡ Thủ tướng Sri Lanka Mahinda Rajapaksa ở Colombo ngày 9-1. Ảnh: AP
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái) gặp gỡ Thủ tướng Sri Lanka Mahinda Rajapaksa ở Colombo ngày 9-1. Ảnh: AP

Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Sri Lanka cho biết, ông Rajapaksa đã đưa ra đề nghị nói trên trong cuộc gặp gỡ Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Colombo ngày 9-1. “Đó là sự hỗ trợ lớn nếu có thể chú ý đến việc cơ cấu lại các khoản trả nợ như một giải pháp cho cuộc khủng hoảng kinh tế gia tăng do đại dịch Covid-19”, Văn phòng Tổng thống Sri Lanka nhấn mạnh.

Trung Quốc là chủ nợ lớn thứ tư của Sri Lanka, sau các thị trường tài chính quốc tế, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Nhật Bản. Trong 10 năm qua, Bắc Kinh đã cho Colombo vay hơn 5 tỷ USD phục vụ các dự án đường cao tốc, cảng, sân bay và một nhà máy điện than. Sri Lanka còn tham gia sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) của Bắc Kinh. Chuyến thăm của Ngoại trưởng Vương Nghị diễn ra trong lúc các cơ quan xếp hạng tín dụng quốc tế cảnh báo quốc gia Nam Á này có nguy cơ vỡ nợ.

Theo AFP, lạm phát của Sri Lanka hiện tăng lên mức kỷ lục, giá lương thực cũng tăng và dự trữ ngoại hối còn khoảng 1,6 tỷ USD. Trong năm 2022, Sri Lanka có nghĩa vụ trả nợ nước ngoài hơn 7 tỷ USD.  

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.