Đàm phán hạt nhân Iran đạt tiến bộ đáng kể

.

Ngày 21-2, quan chức của Iran cho biết, các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 (còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện - JCPOA) đang diễn ra tại Vienna (Áo) đã đạt được “tiến bộ đáng kể”.

Hãng tin Reuters dẫn lời Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran Ali Shamkhani cho biết, các cuộc đàm phán giữa Iran và các nước châu Âu tham gia JCPOA diễn ra suôn sẻ và sẽ tiếp tục trong thời gian tới, trong khi các cuộc đàm phán gián tiếp với Mỹ không nằm trong chương trình nghị sự. Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh, đàm phán đạt được “những tiến bộ đáng kể”, song các bên đang tập trung giải quyết các vấn đề “nan giải nhất” trong thời gian tới.

Trong khi đó, đa số nghị sĩ Quốc hội Iran đã ký thư gửi Tổng thống nước này, ông Ebrahim Rais, bày tỏ ủng hộ Tehran quay trở lại JCPOA nếu đáp ứng 6 điều kiện; trong đó yêu cầu Mỹ và các nước châu Âu không rút khỏi thỏa thuận sau khi được khôi phục, không kích hoạt cơ chế cho phép lập tức áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt nếu nước Cộng hòa Hồi giáo vi phạm các điều khoản trong thỏa thuận.

Tổng thống Raisi cũng có mặt ở Qatar vào ngày 21-2 trong chuyến công du đầu tiên đến một quốc gia vùng Vịnh Arab để tham dự hội nghị thượng đỉnh về khí đốt quy mô lớn. Hãng tin AFP cho hay, ông Raisi và Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani, đồng minh thân thiết của Mỹ, dự kiến thảo luận về những nỗ lực khôi phục JCPOA.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.