Georgia xin gia nhập EU

.

Chủ tịch đảng cầm quyền Giấc mơ Georgia, ông Irakli Kobakhidze, cho biết nước này sẽ chính thức nộp đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 3-3 (giờ địa phương).

Theo hãng tin AFP, phát biểu với báo giới ngày 2-3, ông Kobakhidze nói rằng, quyết định của đảng cầm quyền “dựa trên bối cảnh chính trị tổng thể và thực tế mới”. “Chúng tôi kêu gọi Brussels xem xét khẩn cấp đơn của Georgia và trao cho Georgia tư cách ứng viên xin gia nhập EU”, ông Kobakhidze nhấn mạnh.
Trước đó, ngày 1-3, ông Kobakhidze vẫn giữ quan điểm chưa đệ đơn xin gia nhập EU cho đến năm 2024. Song, đảng cầm quyền của ông chịu áp lực mạnh mẽ từ các đảng đối lập sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thúc giục EU ngay lập tức trao tư cách thành viên của khối cho nước này. Đề nghị của Ukraine nhận được sự ủng hộ của Nghị viện châu Âu.

Georgia và Ukraine đã ký kết với EU thỏa thuận liên kết nhưng thỏa thuận này không có giá trị bảo đảm cho việc gia nhập khối. Tiến trình gia nhập EU gồm nhiều thủ tục kéo dài. Các  cơ quan của EU (Ủy ban châu Âu, Nghị viện châu Âu và Hội đồng châu Âu) trước hết phải thông qua yêu cầu gia nhập rồi mới đến quá trình xem xét hồ sơ. Đến vòng cuối cùng, một nước chỉ có thể trở thành thành viên của EU khi được tất cả 27 quốc gia thành viên bỏ phiếu đồng ý.

Hiện có 5 quốc gia là ứng viên chính thức xin gia nhập EU gồm: Thổ Nhĩ Kỳ, Albania, Bắc Macedonia, Serbia và Montenegro.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.