Nhiều nước tiếp tục nới lỏng biện pháp phòng dịch

.

Với tỷ lệ tiêm chủng cao, nhiều nước trên thế giới tiếp tục dỡ bỏ các biện pháp phòng, chống Covid-19, duy trì chủ trương sống chung an toàn với dịch bệnh một cách bền vững hơn, qua đó thúc đẩy phục hồi kinh tế - xã hội trong điều kiện bình thường mới.

Hãng tin Reuters dẫn lời Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày 24-3 cho biết, cuộc chiến chống Covid-19 của nước này đạt “bước ngoặt lớn” với việc nới lỏng thêm hàng loạt biện pháp phòng dịch. Từ ngày 29-3, quy định đeo khẩu trang ngoài trời được dỡ bỏ song vẫn bắt buộc trong không gian kín. Quy mô nhóm tụ tập được tăng từ 5 người lên 10 người; 75% lao động có thể đi làm trở lại... Du khách tiêm đủ vắc-xin và trẻ em từ 12 tuổi trở xuống không phải cách ly khi nhập cảnh. Làn sóng lây nhiễm do biến thể Omicron tại quốc gia Đông Nam Á này đã đạt đỉnh và có dấu hiệu suy giảm. Hầu hết các ca nhiễm mới có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng. Đến nay, khoảng 95% trong tổng số 5,5 triệu dân đã được tiêm đủ các mũi vắc-xin phòng Covid-19; 71% đã được tiêm một mũi tăng cường.

Trong khi đó, Tổng thống Indonesia Joko Widodo vừa cho biết nước này sẽ nới lỏng một số biện pháp hạn chế, trong đó hủy lệnh cấm du lịch nội địa trong thời gian diễn ra lễ ăn chay Ramadan và lễ Eid al-Fitr vào tháng tới và dỡ bỏ các quy định nhập cảnh đối với du khách nước ngoài có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2. Trước đó, Jakarta đã mở rộng danh sách cấp thị thực cho du khách nước ngoài từ 42 quốc gia.

Ngày 23-3, Hà Lan cũng dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp phòng dịch khi du khách nhập cảnh từ một quốc gia không thuộc châu Âu không phải trình chứng nhận tiêm chủng, xét nghiệm âm tính với SARS-Cov-2 hoặc chứng nhận khỏi bệnh. New Zealand trong tuần này cũng chấm dứt yêu cầu trình xuất thẻ tiêm
vắc-xin bắt buộc để vào các nhà hàng, quán cà phê và các không gian công cộng; đồng thời dỡ bỏ các quy định về tiêm chủng với một số lĩnh vực từ ngày 4-4 và mở cửa biên giới cho những người thuộc các chương trình miễn thị thực từ tháng 5 tới. Trong động thái tương tự, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc) và các nước Đông Nam Á khác cũng dỡ bỏ một số các biện pháp phòng dịch.

NGUYÊN PHI

;
;
.
.
.
.
.