Tổng thống Pháp tranh cử nhiệm kỳ hai

.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa thông báo tranh cử nhiệm kỳ hai trong cuộc bầu cử vào tháng 4 tới với mong muốn đưa nền kinh tế lớn thứ hai khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) vượt qua Covid-19 và các tác động của căng thẳng Nga - Ukraine. Nếu tái đắc cử, ông sẽ là tổng thống đầu tiên của nước này tại vị hai nhiệm kỳ liên tiếp trong hai thập niên qua.

Ông Emmanuel Macron đắc cử Tổng thống Pháp lần đầu tiên vào năm 2017, lúc ông 39 tuổi. Ảnh: FP
Ông Emmanuel Macron đắc cử Tổng thống Pháp lần đầu tiên vào năm 2017, lúc ông 39 tuổi. Ảnh: FP

Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Macron trong bức thư thông báo ý định tái tranh cử do truyền thông Pháp đăng tải ngày 3-3 cho biết, chính phủ “vẫn chưa đạt được mọi mục tiêu đã đặt ra”, đồng thời cam kết “tạo nên sự khác biệt” trong nhiệm kỳ sắp tới nhằm bảo vệ các giá trị của đất nước trước sự đe dọa do “các bất ổn toàn cầu”. Trong thư, Tổng thống Macron cũng nêu các thành quả trong nhiệm kỳ này như tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong 15 năm. Ông cam kết tiếp tục giảm thuế lao động và sản xuất; tạo thêm nhiều việc làm cho người dân; thúc đẩy cải cách lương hưu và hệ thống giáo dục, trong đó tăng lương cho đội ngũ giáo viên; tìm cách đưa Pháp lên vị trí dẫn đầu trong nhiều lĩnh vực như năng lượng tái tạo, hạt nhân, nông nghiệp, kỹ thuật số.

Hai vòng bầu cử tổng thống Pháp sẽ diễn ra vào ngày 10-4 và 24-4. Giới quan sát nhận định Tổng thống Macron có thể giành chiến thắng trước các đối thủ nặng ký, gồm lãnh đạo phe cực hữu - bà Marine Le Pen và nữ chính khách theo đường lối bảo thủ trung hữu Valerie Pecresse. Thăm dò dư luận gần đây cho thấy, ông Macron đang dẫn đầu vòng đầu tiên với 28% số cử tri ủng hộ, theo sau là bà Marine Le Pen với 17%, ứng cử viên Éric Zemmour (14%), ứng cử viên Valérie Pécresse (13%).

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.