Giá dầu tăng, OPEC lo thiếu nguồn cung

.

Ngày 12-4, giá dầu tăng cao bởi những lo ngại về tăng nhu cầu ở Trung Quốc sau khi thành phố Thượng Hải nới lỏng một số biện pháp hạn chế do Covid-19. Cùng với đó là cảnh báo của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) rằng sản lượng dầu mỏ sẽ không thể tăng đủ để bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung từ Nga.

Theo Reuters, lúc 6 giờ 40 GMT (tức 13 giờ 40 giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent tăng 2,98 USD (3,03%) lên mức 101,46 USD/thùng; giá dầu West Texas Intermediate (WTI) tăng 3 USD (3,18%) lên 97,29 USD/thùng. Bà Vandana Hari, người sáng lập công ty phân tích thị trường dầu mỏ Vanda Insights cho biết, việc Thượng Hải nới lỏng một phần lệnh phong tỏa đã làm giảm áp lực trên thị trường dầu. Trước đó, giới đầu tư lo ngại về nhu cầu lao dốc do các biện pháp chống dịch của Trung Quốc. Được biết, ngày 11-4, giới chức Thượng Hải đã phân loại một số khu vực - nơi sinh sống của 7.000 hộ dân - là vùng có nguy cơ thấp hơn sau 14 ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới.

Liên minh châu Âu (EU) đang soạn thảo các đề xuất về lệnh cấm vận dầu mỏ của khối này đối với Nga, nhưng các nước thành viên vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào. Ngày 11-4, Tổng Thư ký OPEC Mohammad Barkindo nêu rõ, thị trường có thể mất đi hơn 7 triệu thùng dầu và các nhiên liệu lỏng khác từ Nga mỗi ngày do các biện pháp trừng phạt hiện nay và trong tương lai. Căn cứ dự báo nhu cầu dầu mỏ hiện tại, gần như không có nguồn nào có thể thay thế lượng dầu mỏ thiếu hụt này.

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.