Thế giới vượt 500 triệu ca mắc Covid-19

.

Theo trang worldometer, ngày 12-4, thế giới đã vượt mốc 500 triệu ca mắc, trong đó có có hơn 6,2 triệu ca tử vong do Covid-19.

Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) ngày 11-4. Ảnh: AP
Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) ngày 11-4. Ảnh: AP

Tính đến tối 12-4 (giờ Việt Nam), số ca nhiễm toàn cầu đã lên đến hơn 500,1 triệu. Hãng tin AP cho biết, Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất với hơn 82,1 triệu ca mắc và hơn 1 triệu ca tử vong. Tiếp đến là Ấn Độ với hơn 43 triệu ca mắc và 521.700 ca tử vong; Brazil với hơn 30,1 triệu ca mắc và 661.000 ca tử vong. Pháp dẫn đầu các quốc gia châu Âu với hơn 26,9 triệu ca mắc và 143.400 ca tử vong.

Hiện tại, làn sóng siêu lây nhiễm do biến thể Omicron đã đạt đỉnh tại nhiều quốc gia và nhịp sống đang dần trở lại bình thường. Song, số ca nhiễm đang có dấu hiệu gia tăng trở lại ở Mỹ với hơn 30.700 ca nhiễm/ngày, trong đó tăng cao ở thủ đô Washington D.C, New York và vùng đông bắc.

Hàn Quốc cũng ghi nhận số ca nhiễm mới tăng mạnh, lên tới hơn 200.000 ca vào ngày 12-4, trong bối cảnh xứ sở kim chi dự kiến công bố “kế hoạch hậu Omicron” nhằm dỡ bỏ thêm các biện pháp giãn cách xã hội, cho phép người dân ra đường phố mà không cần đeo khẩu trang.

Từ đầu tháng 4 đến nay, hàng loạt quốc gia cũng phát hiện các ca nhiễm hai dạng biến thể tái tổ hợp đang được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) giám sát và theo dõi chặt chẽ là XD (kết hợp của biến thể Delta và Omicron) và XE (kết hợp giữa hai biến thể phụ BA.1 và BA.2 của dòng Omicron).

Biến thể XE được phát hiện lần đầu ở Anh hôm 19-1, đến nay đã xuất hiện ở một số nước, chủ yếu lây lan qua đường du lịch. Thái Lan là nước đầu tiên ở Đông Nam Á báo cáo về biến thể XE, với ca nghi nhiễm được xác định ngày 2-4, tiếp đó là các ca được ghi nhận tại Ấn Độ ngày 6-4 và 9-4.

Ngày 8-4, bang New South Wales của Úc thông báo phát hiện các ca nhiễm biến thể Deltacron (kết hợp giữa Delta và Omicron), các ca nhiễm biến thể tái tổ hợp BA.1 và BA.2 của Omicron, nhưng chưa thể khẳng định có phải là phiên bản XE đã được phát hiện lần đầu ở Anh hay không. Ngày 11-4, Bộ Y tế Nhật Bản cũng ghi nhận ca nhiễm biến thể XE đầu tiên ở nước này là một phụ nữ đến từ Mỹ, không có triệu chứng mắc Covid-19.

Hãng tin Reuters cho hay, theo dự báo của Anh, XE có khả năng lây lan cao hơn từ 5-10% so với dòng phụ BA.2 của Omicron. Trước tình hình này, WHO cảnh báo về khả năng tiếp tục “biến hình” khó lường của SARS-CoV-2 trong tương lai. WHO đang theo dõi hai biến thể phụ mới của Omicron là BA.4 và BA.5, vốn được ghi nhận tại Nam Phi, Đan Mạch, Botswana, Scotland và vùng England (Vương quốc Anh). Trước đó, cơ quan y tế toàn cầu này theo dõi biến thể phụ BA.1 và BA.2, BA.1.1 và BA.3.

Theo WHO, các nước nên tiếp tục tăng cường lập kế hoạch ứng phó với các đợt bùng phát và các đột biến của SARS-CoV-2, đồng thời sẵn sàng ứng phó với bất kỳ đại dịch nào trong tương lai. WHO thúc giục các nước tiếp tục tăng tỷ lệ bao phủ vắc-xin cao, nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe, duy trì các biện pháp y tế cộng đồng; bảo đảm cân bằng giữa kiểm soát dịch bệnh và phục hồi các hoạt động phục hồi kinh tế - xã hội để trở lại trạng thái bình thường mới...

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.