Nga - Ukraine lo đàm phán bế tắc

.

Nga và Ukraine đều bày tỏ không lạc quan về đàm phán hòa bình giữa hai nước từ sau cuộc gặp tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 3.

Tổng thống Latvia Gitanas Nauseda (hàng trước) chia sẻ hình ảnh chuyến tàu đi thăm Kiev (Ukraine) ngày 13-4. Ảnh: Baltic News
Tổng thống Latvia Gitanas Nauseda (hàng trước) chia sẻ hình ảnh chuyến tàu đi thăm Kiev (Ukraine) ngày 13-4. Ảnh: Baltic News

Theo hãng thông tấn RIA, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, Ukraine đã đi ngược lại các thỏa thuận dự kiến ​​được thực hiện giữa các đoàn đàm phán của Moscow và Kiev tại Istanbul ngày 29-3. Theo ông Putin, các cuộc đàm phán hòa bình đang trở lại tình trạng bế tắc vì Ukraine từ chối công nhận bán đảo Crimea thuộc Nga và sự độc lập của khu vực Donbass - hai nội dung chính của các cuộc đối thoại. Người đứng đầu Điện Kremlin cho rằng, Ukraine có quan điểm không nhất quán và điều này đã làm chậm tiến trình đàm phán.

Trưởng đoàn đàm phán của Nga Vladimir Medinsky bày tỏ sự lạc quan thận trọng sau cuộc đối thoại ở Istanbul ngày 29-3. Nhà ngoại giao này nói rằng, Ukraine đã phát tín hiệu họ sẵn sàng tuyên bố trở thành một quốc gia trung lập, nhưng vẫn còn một số vấn đề lớn chưa thể thống nhất.

Sau cuộc đàm phán trực tiếp ngày 29-3, phái đoàn Nga đã trở về thủ đô Moscow mang theo đề xuất bằng văn bản của Ukraine về một “thỏa thuận hòa bình” giữa hai bên. Tuy nhiên, theo Reuters, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hồi tuần trước cho hay, Ukraine đã đệ trình các đề xuất mới bằng văn bản khác với những gì được đưa ra trong cuộc đàm phán ở Istanbul. Các nhà đàm phán của Kiev đã đề xuất Ukraine trở thành quốc gia không liên kết để đổi lấy các bảo đảm an ninh ràng buộc về mặt pháp lý. Còn Nga lý giải, việc Ukraine có nguyện vọng gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là một trong những lý do khiến Moscow tiến hành chiến dịch quân sự nhằm vào nước láng giềng.

Cố vấn Tổng thống Ukraine, Trưởng đoàn đàm phán Mykhaylo Podolyak thừa nhận: Sau khi Nga cáo buộc các nhà đàm phán Ukraine làm chậm các cuộc thảo luận bằng cách thay đổi các yêu cầu, các cuộc đàm phán đang diễn ra “vô cùng khó khăn”.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định Kiev vẫn coi đàm phán với Nga là cách duy nhất để thoát khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay. “Lập trường của chúng tôi sẽ không thay đổi. Chúng tôi sẽ tuân thủ những đề xuất mà chúng tôi đã đưa ra tại cuộc đàm phán với Nga ở Istanbul”, ông Zelensky nói. Ông David Arakhamia, thành viên trong phái đoàn đàm phán của Ukraine, cũng nhấn mạnh rằng lập trường đàm phán của Kiev trong các cuộc hòa đàm với Moscow là không thay đổi.

Như vậy, đàm phán nhằm chấm dứt chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine kéo dài gần 2 tháng nay vẫn không mang lại kết quả cụ thể. Xung đột chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Trong lúc đó, Reuters cho biết, ngày 13-4, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda, Tổng thống Latvia Egils Levits và Tổng thống Estonia Alar Karis cùng đi tàu tới Kiev gặp gỡ Tổng thống Zelensky nhằm gửi thông điệp mạnh mẽ về sự ủng hộ chính trị và hỗ trợ quân sự đối với Ukraine. Theo AP, chuyến thăm này chỉ mang tính biểu tượng. Cả 4 quốc gia Ba Lan, Lithuania, Latvia và Estonia đều là thành viên của Liên minh châu Âu (EU) và NATO.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.