Đứng trước cảnh vỡ nợ, Sri Lanka rao bán hãng hàng không quốc gia

.

Chính phủ mới của Sri Lanka đang lên kế hoạch bán hãng hàng không quốc gia để bù đắp tổn thất, như một phần trong nỗ lực ổn định tài chính của quốc gia giữa cơn khủng hoảng.

Máy bay của hãng hàng không Sri Lankan Airlines. Ảnh: AFP/Getty Images
Máy bay của hãng hàng không Sri Lankan Airlines. Ảnh: AFP/Getty Images

Theo trang mạng Bloomberg, trong bài phát biểu trên sóng truyền hình quốc gia ngày 16-5, Thủ tướng Ranil Wickremesinghe thông báo chính phủ mới lên kế hoạch tư nhân hóa hãng hàng không Sri Lankan Airlines. Trong năm 2021, hãng hàng không này đã tổn thất 45 tỷ rupee (khoảng 124 triệu USD).

Tân Thủ tướng Wickremesinghe cho biết ông buộc phải in thêm tiền để có thể trả lương cho chính phủ mới. Tuy nhiên, động thái này sẽ gây sức ép lên đồng tiền trong nước.

Quốc gia Nam Á với 22 triệu dân này đang trải qua khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ năm 1948 do thiếu ngoại tệ để nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu nhất.

“Vài tháng tới sẽ là những tháng khó khăn nhất. Chúng ta phải thành lập một quốc hội hoặc cơ quan chính trị ngay lập tức với sự tham gia của tất cả các đảng phái chính trị để tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng hiện nay”, nhà lãnh đạo nhấn mạnh.

Tân Thủ tướng cam kết công bố ngân sách "cứu trợ" mới để thay thế ngân sách phát triển của Tổng thống Gotabaya Rajapaksa trước đó đã đẩy tỷ lệ lạm phát tại quốc gia tăng nhanh nhất châu Á. Nội các sẽ đề xuất quốc hội tăng giới hạn phát hành tín phiếu kho bạc lên 4.000 tỷ rupee từ 3.000 tỷ rupee.

Ông Wickremesinghe lên nắm quyền sau khi Sri Lanka chứng kiến các cuộc đụng độ bạo lực giữa những người ủng hộ chính phủ và những người muốn Thủ tướng Rajapaksa từ chức. Tân Thủ tướng vẫn chưa bổ nhiệm một bộ trưởng tài chính mới để dẫn đầu các cuộc đàm phán cứu trợ với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và tìm kiếm các khoản vay từ các quốc gia bao gồm Ấn Độ và Trung Quốc.

Sri Lanka đang rơi vào tình cảnh vỡ nợ khi thời gian ân hạn đối với hai trái phiếu nước ngoài kết thúc vào ngày 18-5.

Vào năm 2010, chính phủ tại Colombo đã mua lại cổ phần của hãng hàng không Sri Lankan Airlines từ hãng hàng không Emirates của Dubai. Theo FlightRadar24, hãng hàng không quốc gia bao gồm 25 máy bay Airbus SE với các hành trình điểm đến ở châu Âu, Trung Đông cũng như Nam và Đông Nam Á.

Theo Báo Tin tức

;
;
.
.
.
.
.