Triều Tiên ứng phó với bệnh truyền nhiễm mới bùng phát

.

Ngày 16-6, CHDCND Triều Tiên thông báo một dịch bệnh truyền nhiễm khác đang bùng phát ở vùng tây nam, trong bối cảnh nước này đang ứng phó với tình trạng thiếu lương thực và đại dịch Covid-19.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã gửi thuốc men do gia đình ông chuẩn bị tới thành phố Haeju (tỉnh Nam Hwanghae) để giúp ứng phó với “dịch bệnh đường ruột cấp tính,” song không cho biết tên bệnh cụ thể cũng như quy mô lây nhiễm. Theo KCNA, nhà lãnh đạo Triều Tiên yêu cầu ngăn chặn dịch bệnh “sớm nhất có thể” bằng cách thực hiện các biện pháp chặt chẽ để cách ly ca nghi nhiễm nhằm hạn chế triệt để sự lây lan của dịch bệnh, xác nhận các ca bệnh thông qua kiểm tra dịch tễ học và các xét nghiệm khoa học.

Trong khi đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, Seoul đang theo dõi đợt bùng phát ở nước láng giềng Triều Tiên, đồng thời cho rằng đây có thể là dịch tả hoặc thương hàn. Giới chuyên gia đề xuất, khử trùng nguồn nước là “chìa khóa” giúp ngăn chặn dịch bệnh mới này.

Tình hình dịch bệnh tiêu hóa bùng phát ở tỉnh Nam Hwanghae - khu vực nông nghiệp trọng điểm của Triều Tiên- làm dấy lên lo ngại về tác động tiêu cực đối với tình trạng thiếu lương thực trầm trọng trong bối cảnh nước này đang tập trung ứng phó với Covid-19. Tuần trước, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố tình hình Covid-19 ở nước này đã vượt qua giai đoạn “khủng hoảng nghiêm trọng”.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.