Úc kêu gọi Trung Quốc dỡ bỏ trừng phạt

.

Ngày 14-6, Thủ tướng Úc Anthony Albanese kêu gọi Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Canberra để cải thiện quan hệ, đồng thời hoan nghênh cuộc hội đàm cấp bộ trưởng đầu tiên trong gần 3 năm giữa hai nước.

Hãng tin Reuters dẫn lời Thủ tướng Albanese phát biểu với báo giới tại thành phố Brisbane của bang Queensland nhấn mạnh: “Trung Quốc đã áp đặt các lệnh trừng phạt Úc. Họ cần dỡ bỏ các lệnh trừng phạt này để cải thiện quan hệ”.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và là khách hàng lớn nhất về quặng sắt của Úc. Song, quan hệ giữa hai nước trở nên lạnh nhạt từ lúc Úc kêu gọi mở cuộc điều tra về nguồn gốc Covid-19 năm 2020. Khi công bố các biện pháp trừng phạt Úc, Trung Quốc đã liệt kê 14 điểm bất bình, từ việc Canberra kêu gọi mở cuộc điều tra về nguồn gốc Covid-19, đến lệnh cấm tập đoàn viễn thông Huawei xây mạng 5G, việc sàng lọc đầu tư nước ngoài vì các rủi ro an ninh quốc gia.

Theo Reuters, chính phủ tiền nhiệm của Úc từng mô tả các biện pháp trừng phạt của Trung Quốc đối với các mặt hàng năng lượng và nông nghiệp của Canberra là “sự áp bức kinh tế”. Tháng 9-2021, Úc tham gia thỏa thuận an ninh mới với Mỹ và Anh có tên AUKUS nhằm tăng cường sức mạnh quân sự ở khu vực trước sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Giữa tình trạng đóng băng ngoại giao kéo dài, các bộ trưởng Úc không thể thu xếp các cuộc điện đàm với những người đồng cấp Trung Quốc. Tuy nhiên, bên lề Đối thoại Shangri-La ở Singapore hôm 12-6, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles đã có cuộc gặp gỡ kéo dài 1 giờ với người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.