Các nước châu Á ghi nhận số ca mắc Covid-19 cao kỷ lục

.

Nhiều nước châu Á đang đối mặt với làn sóng lây nhiễm Covid-19 phức tạp khi số ca mắc mới không ngừng gia tăng trong những ngày gần đây, chủ yếu do sự lây lan nhanh chóng của BA.5, biến thể phụ có khả năng kháng vắc-xin gấp 4 lần so với các biến thể phụ khác của Omicron là BA.1, BA.2, BA.3 và BA.4.

Theo hãng tin Kyodo, ngày 21-7, thủ đô Tokyo (Nhật Bản) ghi nhận 31.878 ca mắc mới, hơn nhiều so với mức kỷ lục hồi đầu tháng 2 là 21.526 ca. Đáng chú ý, 30/47 tỉnh, thành ghi nhận số ca mắc mới trong ngày cao kỷ lục, trong đó tỉnh Kanagawa gần thủ đô Tokyo và tỉnh Aichi ở miền Trung ghi nhận hơn 10.000 ca. Tại miền tây, Thống đốc Osaka Hirofumi Yoshimura cảnh báo, hệ thống y tế của tỉnh đang quá tải sau khi số ca nhập viện tăng vọt. Trong bối cảnh Nhật Bản bước vào kỳ nghỉ hè, làn sóng dịch mới dấy lên lo ngại về những tổn thất mà ngành du lịch và nhà hàng có thể phải đối mặt. Chánh văn phòng Nội các Matsuno Hirokazu cho biết: “Trên toàn quốc, các ca lây nhiễm mới đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Chúng ta cần theo dõi sát sao tình hình lây nhiễm trong thời gian tới, gồm cả vấn đề tiếp cận các dịch vụ y tế, với tinh thần cảnh giác cao nhất”.

Cùng ngày, số ca mắc mới của Hàn Quốc vượt mốc 70.000 ca trong ngày thứ ba liên tiếp, tăng mạnh so với số 38.196 ca một tuần trước đó. Trong khi đó, Ấn Độ ghi nhận tỷ lệ dương tính theo ngày tăng lên 4,25% và tỷ lệ dương tính theo tuần tăng 4,51%.

Theo trang SCMP, số ca Covid-19 ở Trung Quốc lần đầu tiên vượt ngưỡng 1.000 trong 2 tháng qua vào ngày 20-7. Các tỉnh Cam Túc và Quảng Tây trở thành điểm nóng trong đợt bùng phát mới nhất ở đại lục. Trong khi đó, ít nhất 7 thành phố, trong đó Thượng Hải và Bắc Kinh, phát hiện các trường hợp nhiễm BA.5, trong khi thành phố Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên xác nhận các ca bệnh nhiễm BA.2.12.1. Làn sóng Covid-19 lần này đang thách thức khả năng ứng phó với dịch bệnh của nhiều thành phố nhỏ vốn không được trang bị đầy đủ thiết bị y tế như các đô thị lớn ở Trung Quốc.

TẤN PHÁT

;
;
.
.
.
.
.