EU tìm kiếm nguồn khí đốt từ Nigeria thay thế Nga

.

Liên minh châu Âu (EU) đang tìm kiếm nguồn cung cấp khí đốt bổ sung từ Nigeria giữa lúc khối này chuẩn bị cho kịch bản Nga cắt giảm nguồn cung nhiên liệu.

Thông tin trên được ông Matthew Baldwin, Phó Giám đốc phụ trách ban Năng lượng của Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra hôm 23-7 tại Nigeria sau khi họp với giới chức của nhà sản xuất dầu lớn nhất châu Phi. Theo hãng tin Reuters, Nigeria đang cải thiện tình hình an ninh ở đồng bằng sông Niger và có kế hoạch mở lại đường ống Trans Niger sau tháng 8, qua đó giúp tăng lượng khí đốt xuất khẩu sang “lục địa già”. EU hiện nhập khẩu 14% trong tổng nguồn cung khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Nigeria và khối này hoàn toàn có khả năng tăng gấp đôi con số đó.

Hiện, nhà máy sản xuất khí đốt Nigeria LNG Ltd tại đảo Bonny hoạt động chỉ với 60% công suất. “Nếu tăng được lên đến 80% thì sẽ có thêm lượng LNG vận chuyển sang châu Âu. Các quan chức Nigeria và EC sẽ bàn bạc lần nữa vào tháng 8 để đạt tiến bộ về vấn đề này”, ông Baldwin cho hay.

Nigeria là quốc gia có dự trữ khí đốt ước tính khoảng 5.660 tỷ m3, đủ để trở thành nhà cung cấp tiềm năng cho các khu vực phụ thuộc vào khí đốt như châu Âu. Năm 2021, Nigeria đã xuất khẩu 23 tỷ m3 khí đốt sang EU. Trước đây, các nhà sản xuất dầu Nigeria vẫn coi khí đốt là sản phẩm phụ. Tuy nhiên, xung đột ở Ukraine đã thôi thúc giới chức Nigeria nối lại kế hoạch xây dựng đường ống dẫn khí đến châu Âu - một dự án trị giá 25 tỷ USD xuyên qua 13 quốc gia và Địa Trung Hải. Trước đây, kế hoạch này chỉ được xem như “chiếc bánh vẽ” và bị “đắp chiếu”, nhưng nay đang được tái khởi động một cách nghiêm túc khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) dành gần 15 triệu USD để nghiên cứu tính khả thi của dự án.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.