Triều Tiên tuyên bố chiến thắng Covid-19

.

Ngày 11-8, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố nước này đã chiến thắng trong cuộc chiến chống Covid-19 kể từ khi SARS-CoV-2 xâm nhập vào lãnh thổ, qua đó bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân.

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), ông Kim Jong-un cũng ra lệnh dỡ bỏ các biện pháp phòng dịch ở cấp độ cao nhất nhưng khẳng định Triều Tiên vẫn phải duy trì “hàng rào chống dịch mạnh mẽ và tăng cường công tác chống Covid-19 đến khi kết thúc cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu này”.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên không ghi nhận ca mắc mới nào trong suốt hơn 1 tuần qua. Ngày 12-5, nước này thông báo những ca mắc đầu tiên và sau đó thực hiện phong tỏa toàn quốc. Số ca sốt được ghi nhận hàng ngà đạt đỉnh vào ngày 15-5 với 392.920 ca, và đến ngày 29-7 thì không còn ghi nhận ca số nào. Song, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) bày tỏ nghi ngờ về tuyên bố của Triều Tiên do thiếu dữ liệu thực tế từ Bình Nhưỡng. Giới phân tích cho rằng, tuyên bố chiến thắng có thể là bước dạo đầu để nước này khôi phục thương mại vốn bị cản trở bởi các đợt đóng cửa biên giới và các hạn chế trước đó.

Trong khi đó, một số nước châu Á khác vẫn nỗ lực ứng phó với dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Ngày 10-8, Nhật Bản ghi nhận hơn 250.400 ca mắc mới, mức cao kỷ lục theo ngày, trong bối cảnh nhiều quan ngại về nguy cơ quá tải đối với hệ thống y tế. Nhiều thành phố Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp hạn chế và phong tỏa mới để kiểm soát đợt bùng phát dịch bệnh, vốn đang đe dọa làm gián đoạn nền kinh tế lần nữa.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.