Quốc tế

Việt Nam chủ trì Phiên thảo luận chung trên cương vị Phó Chủ tịch ĐHĐ Liên hợp quốc

16:53, 21/09/2022 (GMT+7)

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc (LHQ), phiên thảo luận chung Đại hội đồng(ĐHĐ) LHQ khóa 77 đã khai mạc với chủ đề “Thời khắc bước ngoặt: Các giải pháp chuyển đổi trước những thách thức kết nối”. Trong vai trò Việt Nam làm Phó Chủ tịch ĐHĐ LHQ khóa 77, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ đã tham gia điều hành khai mạc.

Phiên thảo luận chung Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 77. Ảnh: baoquocte.vn
Phiên thảo luận chung Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 77. Ảnh: baoquocte.vn

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres, Chủ tịch ĐHĐ khóa 77 Csaba Korosi, và đông đảo lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ các nước thành viên LHQ đã tham dự phiên khai mạc chính thức ngày 20/9/2022.

Tổng thư ký LHQ Gutteres cho rằng tuy tình hình thế giới ngày càng chia rẽ, đầy thách thức nhưng vẫn tràn đầy hy vọng nếu cộng đồng quốc tế có thể chung tay góp sức, cùng hành động. Các thách thức toàn cầu như an ninh lương thực, an ninh năng lượng, biến đổi khí hậu, tiến độ thực hiện Các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), an ninh mạng đòi hỏi các nước cùng hợp tác, đối thoại để hướng tới tương lai.

Ông Guterres cũng tuyên bố khởi động một Gói kích thích cho SDGs do G20 - nhóm 20 nước phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới, dẫn đầu nhằm đẩy mạnh phát triển bền vững tại các nước đang phát triển, đồng thời, kêu gọi các nước thực hiện các sáng kiến trong Báo cáo Chương trình nghị sự chung của chúng ta.

Về phần mình, Chủ tịch ĐHĐ LHQ khóa 77 Csaba Korosi nhấn mạnh sự cần thiết thúc đẩy các giải pháp thông qua đoàn kết, bền vững và khoa học. Ông cũng cho biết sẽ tích cực thúc đẩy các cuộc họp lớn của LHQ dự kiến diễn ra trong thời gian tới như Hội nghị thượng đỉnh SDGs 2023, Hội nghị về nước của LHQ vào năm 2023 và Thượng đỉnh Tương lai vào năm 2024.

Vấn đề giải quyết khủng hoảng lương thực và nạn đói cũng là một chủ đề quan trọng trong chương trình nghị sự của Tuần lễ Cấp cao lần này. Hiện đã có hơn 200 Tổ chức phi chính phủ (NGOs) kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới có mặt tại kỳ họp ĐHĐ LHQ lần này nỗ lực ngăn chặn nạn đói trên khắp thế giới bởi số liệu báo cáo cho thấy khoảng 50 triệu người ở 45 nước có nguy cơ rơi vào nạn đói; và có gần 20.000 người chết đói mỗi ngày.

Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh dự kiến sẽ phát biểu trước ĐHĐ và có một loạt các cuộc gặp song phương với lãnh đạo các nước trong các ngày 21/9 và 22/9. Phiên thảo luận chung sẽ kéo dài đến ngày 26-9.

Đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch ĐHĐ khóa 77, cơ quan lớn nhất của LHQ có thẩm quyền rộng khắp trong các lĩnh vực hợp tác chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, là cơ hội lớn để Việt Nam góp phần vào trách nhiệm chung thúc đẩy hợp tác quốc tế trên phạm vi toàn cầu.

Theo TTXVN

.