Anh: Biểu tình đòi tái gia nhập EU

.

Hàng ngàn người biểu tình ở London kêu gọi nước Anh tái gia nhập Liên minh châu Âu (EU) khi cho rằng việc rời nước này khỏi “mái nhà chung” này (Brexit) là một thất bại, gây ra tình hình lộn xộn ở nước này hiện tại.

Theo Reuters, ngày 22-10 (giờ địa phương), tại Quảng trường Quốc hội, điểm dừng cuối cùng trong cuộc tuần hành, nhiều người biểu tình vẫy cờ EU và giơ biểu ngữ "Brexit sẽ không bao giờ thành công", "Chúng ta phải bỏ phiếu tái gia nhập EU"… Giới phê bình cũng đổ lỗi cho việc Anh rời EU là nguyên nhân dẫn đến tăng trưởng kém. Họ cho rằng, việc Anh muốn "Brexit hoàn toàn" một cách nhanh chóng đã khiến các nhà đàm phán nước này phải chạy nước rút và có thể đã bỏ lỡ những điều khoản quan trọng trong các lĩnh vực như năng lượng hay lao động. Tháng 8-2022, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) dự báo nước này sẽ rơi vào suy thoái kinh tế cuối năm 2022 và không thoát khỏi viễn cảnh này cho đến đầu năm 2024.

Cuộc biểu tình diễn ra trong bối cảnh đảng Bảo thủ cầm quyền đang tìm kiếm nhà lãnh đạo mới thay thế bà Liz Truss, người vừa từ chức Thủ tướng sau khi thị trường tài chính rơi vào bất ổn do các kế hoạch kinh tế của bà. Theo thống kê của BBC, tính đến tối 22-10, cựu Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak đang dẫn đầu cuộc đua với 128 nghị sĩ ủng hộ trong khi cựu Thủ tướng Boris Johnson xếp thứ hai với 53 người ủng hộ. Hạn chót để các ứng viên tìm kiếm sự ủng hộ là ngày 24-10.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.