Quốc tế

Giải Nobel Vật lý 2022 vinh danh nghiên cứu về công nghệ lượng tử

08:53, 05/10/2022 (GMT+7)

Ngày 4-10, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố, giải Nobel Vật lý 2022 xướng tên 3 nhà khoa học Alain Aspect (Pháp), John F. Clauser (Mỹ) và Anton Zeilinger (Áo) với những nghiên cứu đột phá “đặt nền móng cho kỷ nguyên mới của công nghệ lượng tử”.

Theo Reuters, 3 nhà khoa học nói trên được vinh danh khi đã nỗ lực thực hiện các thí nghiệm với các photon vướng mắc đã chứng minh sự vi phạm bất đẳng thức Bell. Theo đó, họ đã sử dụng các trạng thái liên đới lượng tử, trong đó hai lượng tử hạt hoạt động như một đơn vị duy nhất ngay cả khi chúng tách rời nhau. Qua các thí nghiệm của mình, bộ ba chủ nhân của giải thưởng chứng minh tiềm năng trong việc kiểm soát liên đới lượng tử. Đáng chú ý, kết quả nghiên cứu chung này mở đường cho công nghệ mới dựa trên khoa học thông tin lượng tử.

Mùa giải Nobel năm nay bắt đầu từ ngày 3-10 với giải Nobel Y Sinh được trao cho Giáo sư Svante Paabo, người Thụy Điển với “những khám phá liên quan đến bộ gen của các loài vượn đã tuyệt chủng và sự tiến hóa của loài người”. Tiếp theo các giải Nobel Y Sinh và Vật lý, giải Hóa học sẽ được công bố ngày 5-10, Văn học ngày 6-10. Giải Nobel Hòa bình là giải thưởng duy nhất được công bố ở Oslo (Na Uy) ngày 7-10. Giải Nobel Kinh tế sẽ được công bố ngày 10-10, qua đó khép lại mùa giải năm nay.

NGHI VĂN

.