Quốc tế

Pháp: Thiếu hụt xăng nghiêm trọng do đình công

10:20, 10/10/2022 (GMT+7)

Bộ Năng lượng Pháp cho biết, hơn 1/5 trạm xăng dầu ở nước này đang thiếu hụt nguồn cung do đình công tại các nhà máy lọc dầu và kho chứa.

Theo AFP, hoạt động đình công và bảo trì ngoài kế hoạch đã làm giảm 60% công suất lọc dầu tại Pháp (tương đương 740.000 thùng/ngày). Theo Bộ trưởng Năng lượng Pháp Agnes Pannier-Runacher, 20,7% các trạm xăng dầu tại Pháp không có đủ nguồn cung như bình thường và nhiều khả năng sẽ phải dùng đến các kho dầu dự trữ chiến lược vào cuối tuần này. Trong khi đó, France 24 cho rằng con số trên thực tế là cao hơn. Mạng lưới trạm xăng dầu lớn nhất ở Pháp thuộc tập đoàn TotalEnergies với hơn 3.500 cây xăng, chiếm gần 1/3 tổng số cây xăng toàn quốc đang thiếu xăng dầu.

Các cuộc đình công tại các cơ sở của TotalEnergies đã bước sang ngày thứ 12, chủ yếu vì mâu thuẫn về vấn đề thù lao. Công nhân yêu cầu tăng lương để bù cho chi phí sinh hoạt tăng cao do lạm phát trong bối cảnh các công ty năng lượng thu được nhiều lợi nhuận. Dự kiến ​​sẽ có thêm các cuộc đình công trong những ngày tới. Đại diện của nghiệp đoàn CGT thuộc TotalEnergies kêu gọi tập đoàn mở các cuộc đàm phán trước thềm các cuộc thương lượng chính thức về lương vào tháng 11 tới.

Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi các bên bình tĩnh và yêu cầu TotalEnergies nên tính đến “nhu cầu tăng lương chính đáng” của công nhân. Ngày 8-10, Bộ trưởng Môi trường Pháp Christophe Bechu cho biết, chính phủ sẽ không hạn chế xăng cung cấp cho người dân hay việc sử dụng dịch vụ tại trạm xăng để ứng phó với vấn đề nguồn cung liên quan tới đình công. Bộ trưởng Bechu khẳng định, tình hình hiện nay vẫn chưa đến mức chính phủ phải áp đặt bất kỳ biện pháp nào trên toàn quốc; đồng thời kêu gọi người dân bình tĩnh và tin tưởng tình hình sẽ hạ nhiệt trong vài ngày tới.

GIA NGHI

.