Saudi Arabia chỉ trích Mỹ thao túng thị trường dầu mỏ

.

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman chỉ trích mạnh mẽ động thái “thao túng thị trường” dầu mỏ của một số nước khi xả kho dự trữ dầu chiến lược.

Phát biểu tại hội nghị các nhà đầu tư tổ chức tại Riyadh ngày 25-10, Bộ trưởng Salman nêu rõ: “Nhiều nước đang xả các kho dự trữ khẩn cấp, dùng biện pháp này là cơ chế để thao túng thị trường trong khi mục tiêu sâu sắc của việc xây dựng các kho này là giảm tình trạng thiếu nguồn cung”. Ông Salman cho biết việc này sẽ gây thêm khó khăn trong những tháng tới. Mặc dù ông Salman không đề cập trực tiếp đến Mỹ, nhưng tuyên bố của ông được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần trước tuyên bố “giải phóng” 15 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược của nước này và sẽ xuất kho thêm nếu cần. Số dầu nói trên là đợt bán cuối cùng trong số 180 triệu thùng dầu mà Mỹ tuyên bố sẽ xuất kho hồi tháng 3-2022 nhằm đối phó với giá dầu mỏ tăng cao.

Bình luận của ông Salman được đưa ra sau những căng thẳng gần đây giữa Mỹ và Saudi Arabia, liên quan tới quyết định cắt giảm 2 triệu thùng dầu/ngày kể từ tháng 11-2022 của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đối tác (OPEC+), do Riyadh và Moscow dẫn đầu. Quyết định của OPEC+ vấp phải sự chỉ trích dữ dội từ Nhà Trắng khi với cáo buộc động thái này đồng nghĩa với “ngả về phía Nga” trong cuộc xung đột ở Ukraine. Saudi Arabia sau đó bác bỏ những cáo buộc này.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.