Quốc tế

Nga cáo buộc Anh liên quan vụ tấn công Nord Stream

08:52, 03/11/2022 (GMT+7)

Nga cho biết, nước này có bằng chứng cho thấy sự tham gia của Anh trong các vụ tấn công nhằm vào Hạm đội Biển Đen ở cảng Sevastopol và tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream) ở biển Baltic hồi cuối tháng 9-2022.

TASS dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov trong cuộc họp báo ngày 1-11 nói rõ: “Có bằng chứng cho thấy Anh đã tham gia vào hành động phá hoại nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng không chỉ với Nga mà còn với quốc tế”. Theo ông Peskov, sự can dự của chuyên gia Anh trong các vụ tấn công nhằm vào Hạm đội Biển Đen và tuyến đường ống Nord Stream sẽ phải bị đáp trả; đồng thời cho biết Moscow sẽ xem xét các bước xử lý tiếp theo về vấn đề này. Trước đó, các nguồn tin của Nga cho biết, một đơn vị của Hải quân Anh đã tham gia vào khâu hoạch định và thực hiện vụ tấn công nhằm vào tuyến đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 chạy qua biển Baltic. Đáp lại, Bộ Quốc phòng Anh ngày 30-10 khẳng định, phía Nga đưa ra những cáo buộc sai lệch nói trên nhằm làm chệch hướng dư luận đối với cuộc xung đột ở Ukraine.

Trong diễn biến liên quan, đề cập tới việc lập trung tâm tại Thổ Nhĩ Kỳ để chuyển khí đốt từ Nga tới châu Âu, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 1-11 khẳng định, việc thiết lập trung tâm sẽ được thực hiện nhanh chóng nhằm thay thế cho đường ống Nord Stream 1 bị hư hỏng vào cuối tháng 9-2022 mà Moscow ước tính có thể mất hơn một năm để sửa chữa. Dự án này khi được thực hiện sẽ biến Thổ Nhĩ Kỳ thành trung tâm trung chuyển khí đốt lớn nhất châu Âu.

GIA NGHI

.