Quốc tế

Taliban cấm nữ giới Afghanistan tiếp cận giáo dục

09:18, 23/12/2022 (GMT+7)

Chính quyền Taliban ban hành lệnh cấm nữ giới tại Afghanistan tiếp cận giáo dục sau khi yêu cầu các trường tiểu học và đại học ở nước này không tiếp nhận nữ sinh. Quyết định này vấp phải làn sóng chỉ trích của hàng loạt quốc gia và tổ chức quốc tế.

Theo Reuters, ngày 21-12, Taliban cho biết, lệnh cấm cũng áp dụng với nhân viên nữ, bao gồm cả giáo viên, làm việc trong trường học. Bên cạnh đó, phụ nữ trưởng thành cũng không còn được đến các thánh đường Hồi giáo hoặc tham dự các hội thảo tôn giáo. Tuy nhiên, lệnh cấm trẻ em gái đến trường chỉ là tạm thời.

Các quốc gia phương Tây chỉ trích quyết định cấm đoán hà khắc của Taliban; đồng thời tuyên bố sẽ chỉ công nhận chính quyền của Taliban tại Afghanistan nếu lực lượng này tôn trọng các quyền của phụ nữ và trẻ em gái. Trong khi đó, Trưởng phái bộ Liên Hợp Quốc tại Afghanistan (UNAMA), bà Roza Otunbayeva kêu gọi chính quyền Taliban và UNAMA phải duy trì đối thoại vì lợi ích của người dân nước này, bất chấp những lập trường khác nhau giữa các bên. 

Taliban trở lại nắm quyền ở Afghanistan từ tháng 8-2021. Dù cam kết áp dụng các quy định Hồi giáo mềm dẻo hơn so với giai đoạn cầm quyền đầu tiên 1996-2001 nhưng Taliban từng bước đưa ra các biện pháp ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền lợi của nữ giới và hạn chế vai trò của họ trong lĩnh vực chính trị- xã hội. Nữ giới tại nước này không được đảm nhận các vị trí trong chính phủ và bị cấm ra nước ngoài.

THƯ LÊ

.