Quốc tế

Trung Quốc nới lỏng biện pháp chống Covid-19

06:47, 05/12/2022 (GMT+7)

Nhiều địa phương ở Trung Quốc đang nới lỏng các biện pháp phòng, chống Covid-19 sau 3 năm ứng phó dịch bệnh khi chính quyền nỗ lực thực hiện những điều chỉnh hợp lý hơn theo hướng giảm thiểu tác động về kinh tế - xã hội.

Người dân nhận vắc-xin ngừa Covid-19 dạng hít qua đường miệng ở tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) tháng 11-2022. Ảnh: AFP
Người dân nhận vắc-xin ngừa Covid-19 dạng hít qua đường miệng ở tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) tháng 11-2022. Ảnh: AFP

Nới lỏng quy định xét nghiệm

Một số thành phố ở Trung Quốc nới lỏng các quy định về xét nghiệm Covid-19, qua đó phần nào giảm bớt sự căng thẳng của các biện pháp kiểm soát dịch bệnh. Theo Global Times, ít nhất 10 thành phố lớn dừng yêu cầu kiểm tra kết quả xét nghiệm hợp lệ trong 48 giờ đối với hành khách tham gia phương tiện giao thông công cộng.

Tại Bắc Kinh, nhiều cơ sở xét nghiệm đóng cửa sau khi chính quyền bãi bỏ quy định người dân phải trình kết quả xét nghiệm âm tính khi vào những nơi công cộng như siêu thị, đồng thời đưa ra quyết định tương tự đối với hệ thống tàu điện ngầm từ ngày 5-12. Tuy nhiên, phần lớn các địa điểm công cộng khác vẫn quy định trình kết quả xét nghiệm âm tính. Trước đó, một số khu phố cho phép các ca dương tính được cách ly tại nhà, thay vì tại khu cách ly tập trung như trước đây.

Tại Thâm Quyến, trung tâm công nghệ và sản xuất của tỉnh Quảng Đông, người dân không phải trình chứng nhận xét nghiệm khi đến những nơi công cộng như hiệu thuốc, công viên, điểm du lịch ngoài trời, cũng như trên phương tiện giao thông công cộng. Tuy nhiên, quy định về xuất trình mã QR màu xanh lá cây (biểu thị người dùng không mắc Covid-19 và có thể tự do di chuyển trong thành phố) vẫn có hiệu lực.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan, người đứng đầu ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của nước này suốt 3 năm qua, mới đây phát tín hiệu cho thấy chương mới trong cuộc chiến chống dịch bệnh. Hôm 30-11, bà Tôn Xuân Lan lý giải: “Trung Quốc đang đối mặt với tình hình và nhiệm vụ mới trong công cuộc phòng, chống dịch bệnh giữa lúc khả năng gây bệnh của biến thể Omicron yếu đi, nhiều người được tiêm phòng hơn và tích lũy nhiều kinh nghiệm phòng chống dịch hơn”.

Trong khi đó, ngành y tế Trung Quốc đang tăng tốc chiến dịch tiêm chủng cho người cao tuổi nhằm nới lỏng hơn nữa các biện pháp chống dịch. Theo Straight Times, trong khi hơn 90% dân số Trung Quốc được tiêm phòng đầy đủ, chỉ có 65,8% người hơn 80 tuổi hoàn thành các mũi tiêm cơ bản và chỉ 40% đã tiêm liều tăng cường. Trong số những người từ 60 tuổi trở lên, 86% đã được tiêm phòng đầy đủ. Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) sẽ lập nhóm làm việc để chỉ đạo tiêm chủng cho người trên 60 tuổi, gồm cả sử dụng dữ liệu lớn để theo dõi và thúc đẩy tiêm chủng tại các viện dưỡng lão và trung tâm người cao tuổi.

Khả năng sớm mở cửa trở lại

Ngày 4-12, ông Hui Shan, chuyên gia kinh tế trưởng tại Trung Quốc của Tập đoàn Goldman Sachs nhận định, dù việc nới lỏng các biện pháp chống dịch ở các thành phố lớn không đồng nghĩa với việc nước này từ bỏ chủ trương “zero-Covid”, nhưng đó là bằng chứng rõ ràng về việc chính phủ cố gắng điều chỉnh hợp lý hơn và giảm thiểu tác động về kinh tế và xã hội của dịch bệnh. Ông Hui Shan và các đồng nghiệp dự đoán, chính phủ sẽ duy trì chính sách “zero-Covid” đến tháng 4-2023.

Bloomberg Economics dự báo, Trung Quốc sẽ nới lỏng dần các biện pháp kiểm soát Covid-19 trong 7 tháng tới, qua đó tiến đến mở cửa trở lại hoàn toàn vào giữa năm 2023. Hai chuyên gia kinh tế Chang Shu và David Qu cho rằng: “Vào cuối nửa đầu năm tới, kinh tế Trung Quốc sẽ không còn bất kỳ hạn chế nào liên quan đến Covid-19”.

Các cố vấn của chính phủ Trung Quốc cũng nhấn mạnh, nền kinh tế phải trở lại quỹ đạo bình thường càng sớm càng tốt. Goldman Sachs và UBS dự đoán GDP của nước này sẽ tăng khoảng 4,5% năm 2023. Trong khi đó, Morgan Stanley và Nomura đưa ra mức dự đoán lần lượt là 5% và 4%.

500 dòng phụ của biến thể Omicron đang lưu hành
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo, hơn 500 dòng phụ của biến thể Omicron vốn có khả năng lây truyền cao đang lưu hành. Chúng có thể dễ dàng vượt qua hệ miễn dịch dù có xu hướng ít gây ra tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn so với các dòng phụ trước đó. Giai đoạn khẩn cấp của đại dịch vẫn chưa kết thúc khi sự mất cảnh giác trong phòng bệnh đang tạo điều kiện cho biến thể mới đáng lo ngại xuất hiện có thể gây tử vong đáng kể, thậm chí vượt qua Omicron. Guardian dẫn kết quả nghiên cứu mới nhất cho biết, não bộ của thanh thiếu niên trải qua Covid-19 có những dấu hiệu lão hóa sớm và sức khỏe tâm thần của nhóm này cũng kém hơn.

THƯ LÊ

.