Quốc tế

Biến sân bay thành nhà máy điện mặt trời

09:40, 16/01/2023 (GMT+7)

Để hướng tới mục tiêu “net zero”, phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, nhiều quốc gia trên thế giới đang tận dụng các khoảng không gian mở, rộng lớn tại các sân bay để khai thác điện mặt trời.

Nhiều nước phát triển đang tận dụng các khoảng không gian mở, rộng lớn tại các sân bay để khai thác điện mặt trời. TRONG ẢNH: Nhà máy quang điện lớn nhất của Áo tại sân bay quốc tế Vienna. Ảnh: Flughafen Wien Group
Nhiều nước phát triển đang tận dụng các khoảng không gian mở, rộng lớn tại các sân bay để khai thác điện mặt trời. TRONG ẢNH: Nhà máy quang điện lớn nhất của Áo tại sân bay quốc tế Vienna. Ảnh: Flughafen Wien Group

Gần đây, Thụy Sĩ công bố dự án xây dựng nhà máy điện mặt trời lớn nhất nước này tại sân bay Bern tại thành phố cùng tên với diện tích tương đương 15 sân bóng đá, dự kiến cấp đủ nguồn điện sinh hoạt cho 15.000 hộ kể từ năm 2026.

Tiềm năng lớn

Thông cáo chung của công ty Flughafen Bern AG, đơn vị quản lý sân bay Bern, và đối tác Công ty năng lượng BKW ngày 13-1 cho biết, hai bên sẽ phối hợp triển khai dự án BelpmoosSolar lắp đặt các tấm pin quang điện trên 1/3 diện tích đất tại sân bay Bern.

Với trang trại điện mặt trời phủ trên diện tích khoảng 25ha, công suất điện mỗi năm dự kiến đạt 35 gigawatt giờ (GWh). Thông cáo cũng cho rằng, việc triển khai dự án BelpmoosSolar là minh chứng cho thấy vùng cao nguyên miền trung của Thụy Sĩ có nhiều vị trí phù hợp với việc xây dựng các nhà máy điện mặt trời quy mô lớn, cung ứng nguồn điện cho các khu vực vốn đông dân cư, gần các trung tâm dân sinh và thương mại. Dự án này có mức dự trù kinh phí khoảng 32,24 triệu USD.

Thụy Sĩ đặt mục tiêu trung hòa phát thải khí CO2 vào năm 2050 và khai thác tiềm năng quang điện là một trong những giải pháp chính trong chiến lược để đạt mục tiêu này. Các nguồn năng lượng tái tạo phải đáp ứng đủ nhu cầu điện ngày càng tăng, theo đó chính quyền Thụy Sĩ mong muốn tới năm 2050, sản lượng điện mặt trời đạt 34 terawatt giờ (TWh) mỗi năm. Chính phủ nước này cũng đang khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp tìm thêm các giải pháp bổ sung như lắp đặt tấm pin quang điện trên các xa lộ, những khu vực miền núi và nhiều không gian mở khác.

Xu thế nhân rộng

Rõ ràng Bern không phải sân bay đầu tiên và duy nhất có kế hoạch tận dụng bề mặt đất đai rộng lớn để khai thác điện mặt trời. Thực tế, trong những năm qua, xu thế này đã nở rộ tại nhiều nước. Đầu năm ngoái, một trong những nhà máy quang điện lớn nhất của Úc đi vào hoạt động tại sân bay Melbourne. Theo đài 9news (Úc), với diện tích tương đương 26 sân bóng đá, nguồn điện từ đây đang được khai thác và cung cấp cho hoạt động của 4 nhà ga tại sân bay quốc tế Melbourne. Theo ước tính, công suất 12MW của nhà máy quang điện sẽ đáp ứng khoảng 15% lượng tiêu thụ điện hằng năm tại sân bay.

Ban quản lý sân bay Melbourne rất phấn khởi với thành quả này bởi đây chính là dự án họ đã tranh thủ triển khai lắp đặt khoảng 30.000 tấm pin quang điện trong khoảng thời gian sân bay bị ảnh hưởng nặng nề, đình đốn hoạt động do tác động của Covid-19. “Trong lúc sân bay hoàn toàn yên ắng hầu như mỗi ngày lúc dịch bệnh bùng phát, chúng tôi đã dốc sức hoàn thành dự án lớn”, ông McDermott, quan chức phụ trách bộ phận mặt đất tại sân bay Melbourne tự hào chia sẻ.

Bà Lily D’Ambrosio, Bộ trưởng Năng lượng, môi trường và biến đổi khí hậu của Úc, đánh giá cao việc đưa vào sử dụng nhà máy quang điện tại sân bay Melbourne, khẳng định điều này hoàn toàn phù hợp với các tham vọng của chính phủ Úc hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và mục tiêu gần hơn nữa là giảm một nửa lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030.

Với tham vọng đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2040, trước 10 năm so với mục tiêu của toàn Liên minh châu Âu (EU) nói chung, Áo cũng sớm triển khai các dự án điện mặt trời tại sân bay quốc tế Vienna, cũng là nhà máy quang điện lớn nhất của Áo.

Tập đoàn Flughafen Wien Group, đơn vị điều hành sân bay Vienna, cho biết, nhà máy quang điện với 55.000 tấm pin bao phủ trên diện tích 24ha đã đi vào hoạt động từ giữa năm ngoái. Công suất điện hằng năm là 24MW và tối đa 20MW trong đó sẽ được hòa vào lưới điện. Tập đoàn này đặt mục tiêu điện mặt trời sẽ đáp ứng 1/3 nhu cầu tiêu thụ điện hằng năm tại sân bay quốc tế Vienna. Trang Balkangreenenergynews dẫn báo cáo tài chính của Flughafen Wien Group cho thấy mức đầu tư cho nhà máy quang điện ở sân bay Vienna là 20 triệu euro.

Cần tính toán toàn diện

Các sân bay là nơi có nhiều không gian mở rộng lớn, gồm cả các mái nhà và các bãi đậu xe - là những khu vực phù hợp để lắp đặt pin mặt trời. Các nhà sản xuất pin quang điện cũng đang phát triển các giải pháp để giảm thiểu mức độ phản chiếu ánh sáng của các thiết bị này, tránh ảnh hưởng tiêu cực tới tầm nhìn của phi công cũng như của các nhân viên kiểm soát không lưu.

TRẦN ĐẮC LUÂN

.