Quốc tế

Hạ viện Mỹ lập ủy ban về cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc

08:33, 12/01/2023 (GMT+7)

Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát thông qua nghị quyết thành lập “Ủy ban đặc biệt về cạnh tranh chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc”, có nhiệm vụ nghiên cứu sâu về mối cạnh tranh chiến lược này và đưa ra các khuyến nghị chính sách.

Cuộc bỏ phiếu kết thúc vào ngày 10-1 với tỷ lệ áp đảo: 365 phiếu thuận và 65 phiếu chống. Toàn bộ phiếu chống đều đến từ các nghị sĩ của đảng Dân chủ, trong đó một số người bày tỏ lo ngại ủy ban do đảng Cộng hòa lãnh đạo sẽ có lập trường thiên vị đảng phái. Tuy nhiên, cũng có tới 146 thành viên của đảng Dân chủ bỏ phiếu ủng hộ. Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Mike Gallagher được bầu làm chủ tịch cơ quan mới này.

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy cho rằng, ủy ban đặc biệt sẽ không mang tính đảng phái, mà là ủy ban lưỡng đảng. Theo ông McCarthy, ủy ban đặc biệt sẽ giải quyết các vấn đề như đưa việc làm từ Trung Quốc trở lại Mỹ, đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ, đưa các chuỗi cung ứng trở lại nền kinh tế lớn nhất thế giới, xử lý căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Trung Quốc về khoản thâm hụt thương mại khổng lồ của Washington với Bắc Kinh... Reuters nhận định, quyết định thành lập ủy ban thể hiện mong muốn của các đảng viên Cộng hòa trong việc ứng phó với tầm ảnh hưởng quốc tế ngày càng tăng của Trung Quốc.

GIA NGHI

.