Hãng hàng không, tổ chức y tế không ủng hộ xét nghiệm Covid-19

.

Nhiều tổ chức y tế và các hãng hàng không không ủng hộ đối với quy định xét nghiệm Covid-19 đối với du khách từ Trung Quốc.

Theo ông Willie Walsh, Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), đại diện cho khoảng 300 hãng hàng không toàn cầu, nghiên cứu mới nhất liên quan biến thể Omicron cho thấy, các biện pháp hạn chế việc đi lại không tạo ra khác biệt nào đối với sự lây lan của dịch bệnh. Cơ quan Quản lý các sân bay châu Âu (ACI Europe) cũng đồng quan điểm khi chỉ trích quy định xét nghiệm đối với du khách đến từ Trung Quốc là không hợp lý. Trong khi đó, EU vẫn chưa đạt đồng thuận chung về việc cùng xét nghiệm du khách Trung Quốc sau cuộc họp tối 4-1 (giờ Brussels), dù trước đó vẫn khuyến nghị các nước thuộc liên minh nên cùng áp dụng các biện pháp như yêu cầu giấy xét nghiệm âm tính đối với du khách Trung Quốc.

Cùng ngày, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố dữ liệu cho thấy, không có biến thể mới của SARS-CoV-2 được phát hiện trong diễn biến dịch bệnh hiện nay tại Trung Quốc. Theo dữ liệu từ Trung Quốc, các dòng phụ BA.5.2 và BF.7 của biến thể Omicron đang là những dòng gây bệnh chủ đạo ở nước này. Theo WHO, biến thể phụ XBB.1.5 của Omicron, hiện đang chiếm ưu thế ở Mỹ, là phiên bản dễ lây lan nhất của Covid-19, song chưa có dữ liệu cho thấy biến thể này khiến người mắc bị bệnh nặng hơn trước. WHO vẫn khuyến cáo mọi người nên tiêm mũi vắc-xin tăng cường trong tình hình hiện nay.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.