Quốc tế

Mỹ tìm cách giảm căng thẳng Israel-Palestine

08:42, 30/01/2023 (GMT+7)

Ngày 29-1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken lên đường đến Ai Cập, bắt đầu chuyến công du khu vực Trung Đông-Bắc Phi nhằm sử dụng tầm ảnh hưởng của mình để giảm căng thẳng Israel-Palestine sau khi bạo lực tái bùng phát tại đây.

Theo AFP, Ngoại trưởng Blinken sẽ lần lượt tới Jerusalem và Ramallah, gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas trong các ngày 30 và 31-1. Chuyến đi lần này mang ý nghĩa khẩn cấp trong bối cảnh bạo lực leo thang tại Bờ Tây trong những ngày qua. Tối 27-1, vụ tấn công xảy ra gần thánh đường Do Thái ở Jerusalem khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và 10 người bị thương. Thủ tướng Israel Netanyahu khẳng định sẽ phản ứng mạnh mẽ và nhanh chóng sau vụ việc.

Xung đột Israel-Palestine trở nên căng thẳng hơn trong tháng này khi chính phủ của ông Netanyahu trở lại nắm quyền cuối tháng 12-2022 và cam kết có đường lối cứng rắn nhất đối với Palestine. Chính quyền Palestine cũng tuyên bố chấm dứt hợp tác an ninh với Israel, đồng thời cam kết đưa vấn đề ra trước Liên Hợp Quốc và Tòa án hình sự quốc tế. Ngoại trưởng Blinken là quan chức cấp cao thứ ba của Mỹ tới Trung Đông trong vòng một tháng qua. Mỹ đang nỗ lực liên lạc với hai bên để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc làm dịu tình hình, tạo môi trường cho các nỗ lực hướng tới giải pháp hai nhà nước, chấm dứt xung đột.

NGHI VĂN

.