Iran: Biểu tình sau vụ nghi đầu độc nữ sinh

.

Nhiều phụ huynh biểu tình ở thủ đô Tehran (Iran) và các thành phố khác, xuất phát từ nghi ngờ có âm mưu đầu độc các nữ sinh trên toàn quốc.

Theo Reuters, một số cuộc biểu tình của cha mẹ học sinh nổ ra ngày 4-3 (giờ địa phương) đã biến thành cuộc biểu tình phản đối chính phủ sau khi giới chức nước này cho biết hàng trăm nữ sinh phải nhập viện có khả năng do bị đầu độc. Bộ trưởng Y tế Iran xác nhận các nữ sinh bị ngộ độc ở mức nhẹ với triệu chứng phổ biến gồm tim đập nhanh, đau đầu, chóng mặt… Các nhà điều tra đã tìm thấy các mẫu đáng ngờ ở hiện trường và đang tiến hành điều tra.

Các quan chức Iran cho rằng vụ việc có thể là âm mưu nhằm buộc các trường nữ sinh ở nước này phải đóng cửa. Nhiều khả năng các nhóm Hồi giáo bảo thủ vốn phản đối việc cho trẻ em gái đi học đã tiến hành âm mưu đầu độc này. Theo BBC, các trường hợp nghi bị đầu độc đã được ghi nhận ở hơn 30 trường học tại ít nhất 10/31 tỉnh khắp cả nước. Trước đó, hơn 1.000 nữ sinh bị ngộ độc không rõ nguyên nhân trong 3 tháng gần đây. Văn phòng Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc tại Geneva đã kêu gọi cuộc điều tra minh bạch về các vụ nghi đầu độc nữ sinh. Các nước phương Tây như Đức và Mỹ cũng bày tỏ quan ngại về vụ việc này.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.