Nga cắt giảm mạnh sản lượng dầu

.

Từ ngày 1-3, Nga bắt đầu giảm sản lượng dầu 500.000 thùng mỗi ngày, trong bối cảnh phương Tây áp giá trần với mặt hàng này.

TASS dẫn lời Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, nước này mới chỉ đưa ra quyết định về việc tự nguyện giảm sản lượng dầu đối với tháng 3 và sẽ tiếp tục theo dõi tình hình thị trường để có quyết định tiếp theo.

Theo quan chức này, đây là quyết định là của riêng Nga, không tham khảo ý kiến của các nước trong Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đối tác (OPEC+). Người phát ngôn của Phó Thủ tướng Novak giải thích rằng việc cắt giảm sẽ chỉ ảnh hưởng đến sản lượng dầu, không tác động tới lĩnh vực khí đốt. Hạn ngạch khai thác sẽ được phân bổ đồng đều giữa các công ty dầu mỏ, tùy thuộc vào mức độ sản xuất của họ. Trong khi đó, TASS dẫn nguồn tin trong ngành cho hay, việc giảm sản lượng sẽ được tính toán từ khối lượng sản xuất thực chứ không phải từ hạn ngạch sản xuất của Nga dựa trên thỏa thuận OPEC+.

Theo thỏa thuận OPEC+ có hiệu lực từ tháng 11-2022, Nga sẽ sản xuất 10,478 triệu thùng mỗi ngày. Tháng trước, Nga sản xuất khoảng 9,8 - 9,9 triệu thùng mỗi ngày. Theo Phó Thủ tướng Nga, mức cắt giảm trên là không đáng kể nhưng giới quan sát nhận định vẫn sẽ khiến thị trường dầu thắt chặt hơn nữa do nhu cầu tại Trung Quốc đang phục hồi.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.