Quốc tế

Kết cục bi thảm với tàu lặn Titan

09:59, 24/06/2023 (GMT+7)

Sau nhiều ngày nỗ lực tìm kiếm với thiết bị hiện đại nhất, ngày 22-6 (giờ địa phương), tuần duyên Mỹ công bố tin buồn: chiếc tàu lặn du lịch chở theo 5 người xuống đáy biển xem xác tàu Titanic được tìm thấy trong trạng thái không còn nguyên vẹn. Sự cố thảm khốc (có thể là vụ nổ) phá tan con tàu thành nhiều mảnh vỡ và cướp đi sinh mạng của tất cả hành khách.

Dữ liệu: AP. Đồ họa: QUANG THẢO
Dữ liệu: AP. Đồ họa: QUANG THẢO

“Thiết bị robot lặn của tàu tìm kiếm Canada phát hiện mảnh vỡ của tàu Titan sáng 22-6 ở khu vực đáy biển cách phần thân trước của xác tàu Titanic khoảng 488m. Nơi này có độ sâu khoảng 4km so với mặt nước và thuộc góc rất xa ở Bắc Đại Tây Dương”, Chuẩn đô đốc John Mauger, Chỉ huy trưởng Lực lượng bảo vệ bờ biển số 1 của Mỹ, chia sẻ tại họp báo. Tàu Titan, thuộc sở hữu của công ty OceanGate (Mỹ), mất tích kể từ khi đứt liên lạc với tàu hỗ trợ trên mặt trước vào sáng 18-6 sau khi lặn xuống đáy biển tham quan xác tàu Titanic được khoảng gần 2 giờ đồng hồ cùng ngày.

Những mảnh vỡ thảm khốc

Theo Reuters, có 5 mảnh vỡ lớn dài khoảng 6,7m được tìm thấy tại nơi tàu Titan vỡ tung, trong đó có một mảnh thuộc phần đuôi tàu và hai mảnh thuộc phần vỏ tàu chịu áp lực. Hiện, chưa có thông tin tìm thấy thi thể người bị nạn. “Hiện trường các mảnh vỡ giống với tình trạng vụ nổ thảm khốc của con tàu”, ông Mauger nói.

Thực tế, ngay trước họp báo, OceanGate cho biết, không còn ai sống sót trong số 5 người trên tàu Titan, trong đó có cả ông Stockton Rush, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành OceanGate, người điều khiển tàu Titan. “Những người trên tàu Titan là các nhà thám hiểm đích thực có chung sở thích phiêu lưu và niềm đam mê sâu sắc với khám phá và bảo vệ đại dương trên thế giới”, thông cáo của OceanGate viết, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình nạn nhân.

Trong những ngày qua, các nhóm tìm kiếm cứu hộ của Mỹ, Canada, Pháp và Anh rà quét hàng ngàn km2 trên biển bằng cả máy bay và tàu. Nỗ lực tìm kiếm tàu Titan được truyền thông quốc tế đưa tin “đậm đà” tới mức có những ý kiến chất vấn khi so sánh với mức độ quan tâm ít hơn nhiều của truyền thông với thảm họa lật tàu ngoài khơi Hy Lạp khiến hàng trăm người di cư thiệt mạng tuần trước.

Còn nhiều câu hỏi

Chuẩn đô đốc Mauger cho biết, vẫn còn quá sớm để xác nhận thời điểm xảy ra thảm họa với tàu Titan. Các nhóm tìm kiếm đã thả các phao sonar để nghiên cứu âm thanh dưới nước suốt ba ngày nhưng không dò thấy tiếng động nào có cường độ dữ dội ở mức có thể phát ra nếu chiếc tàu ngầm du lịch phát nổ. Tuy nhiên, vị trí tìm thấy các mảnh vỡ của tàu Titan lại ở tương đối gần chỗ xác tàu Titanic và khung thời gian của những khoảnh khắc còn liên lạc được cuối cùng của nó với chiếc tàu hỗ trợ trên mặt nước dường như cho thấy đã có trục trặc nào đó xảy ra ở điểm cuối trong chặng lặn xuống của Titan vào ngày 18-6.

Hải quân Mỹ cũng cho rằng, việc phân tích dữ liệu âm thanh của cơ quan này phát hiện “sự bất thường phù hợp với sự cố đột ngột hay vụ nổ” ở gần vị trí tàu khi nó mất liên lạc. Wall Street Journal dẫn lời nhiều quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, âm thanh đó là do các hệ thống tuyệt mật, vốn được thiết kế để truy lùng và phát hiện các tàu ngầm của kẻ thù, phát hiện.

Theo chuẩn đô đốc Mauger, các robot sẽ tiếp tục tìm kiếm thêm những manh mối thông tin liên quan vụ việc nhưng chưa biết liệu có thể tìm thấy và vớt được thi thể các nạn nhân hay không khi căn cứ vào bản chất sự việc và điều kiện cực đoan của độ sâu đáy biển. “Chúng tôi sẽ bắt đầu giải tán nhân sự và các tàu tìm kiếm khỏi hiện trường trong vòng 24 giờ tới”, ông Mauger nói ngày 22-6.

Tranh cãi thú thám hiểm cả trăm ngàn USD

Tàu Titanic trong hành trình ra khơi đầu tiên năm 1912 đâm vào tảng băng và bị đắm, khiến hơn 1.500 người trên tàu thiệt mạng. Xác con tàu nổi tiếng hiện nằm ở đáy biển, cách bờ biển Cape Cod (bang Massachusetts) về phía đông khoảng 1.450km. Dịch vụ du lịch khám phá xác tàu Titanic được OceanGate cung cấp từ năm 2021 với giá vé 250.000 USD/người. Câu hỏi về mức độ an toàn của tàu Titan được đặt ra năm 2018 trong hội nghị khoa học của các chuyên gia ngành công nghiệp tàu ngầm.

Theo các chuyên gia, vụ nổ tàu có thể bắt đầu từ sự cố của buồng áp suất. Áp suất nước ở độ sâu nơi có xác tàu Titanic tương đương với khoảng 6.000 psi. TS. Nicolai Roterman, nhà sinh thái học biển sâu tại Đại học Portsmouth (Mỹ) cho rằng, vụ nổ do áp suất này sẽ giết chết những người trong tàu ngay lập tức chỉ trong một giây. Đây cũng là nhận định được nhiều nhà khoa học đề cập những ngày qua.

TRẦN ĐẮC LUÂN

.