Quốc tế

Mỹ, Canada phát cảnh báo sức khỏe do cháy rừng

08:52, 08/06/2023 (GMT+7)

Giới chức Mỹ và Canada vừa đưa ra cảnh báo đến hàng triệu người dân về những rủi ro sức khỏe do không khí bị ô nhiễm bởi khói từ các vụ cháy rừng nghiêm trọng chưa từng có đang hoành hành ở miền đông Canada.

Theo Reuters, ngày 6-6 (giờ địa phương), bầu trời nhiều khu vực ở Mỹ bị bao phủ bởi khói từ các trận cháy rừng ở Canada. New York là một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi bầu trời toàn thành phố chuyển màu cam đục và đậm mùi khói. Do đó, New York hiện đứng đầu nhóm các thành phố lớn có chất lượng không khí tệ nhất trên thế giới, theo báo cáo theo dõi chất lượng không khí IQAir. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại nhiều khu vực trên khắp nước Mỹ và dự báo có thể kéo dài đến gần hết tuần. Đến nay, tổng cộng 17 bang ở Mỹ đã phải ban bố cảnh báo về chất lượng không khí. GS John Balmes tại Đại học California chia sẻ: “Khói từ cháy rừng giống khói thuốc lá mà không có nicotine với hạt ô nhiễm có hại”.

Các vụ cháy rừng ở Canada đã tiếp diễn trong nhiều tuần qua. Bộ trưởng Tài nguyên thiên nhiên Canada Jonathan Wilkinson cho biết, mùa cháy rừng năm nay có thể nghiêm trọng nhất trong lịch sử nước này. Gần như tất cả 10 tỉnh và vùng lãnh thổ của nước này đều xảy ra cháy, trong đó Quebec bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì nhiều đám cháy do sét đánh. Cho đến nay, khoảng 3,3 triệu ha rừng đã bị đốt cháy, cao gấp khoảng 13 lần so với mức trung bình 10 năm và hơn 120.000 người phải tạm thời rời bỏ nhà cửa.

THƯ LÊ

.