Nhiều doanh nghiệp lớn của Mỹ vẫn rất cần thị trường Trung Quốc

.

Tuần này, CEO của các tập đoàn lớn nhất của Mỹ có mặt tại Trung Quốc để nắm bắt “nhịp đập” của một trong những thị trường hàng đầu của họ, qua đó tính toán kế hoạch mở rộng đầu tư, kinh doanh. Việc các tỷ phú Mỹ tề tựu tại Trung Quốc trong bối cảnh kinh tế thế giới đang chật vật hồi phục hậu Covid-19 càng cho thấy sức hút chưa thuyên giảm cũng như vị thế nổi bật của nước này trên thị trường toàn cầu. 

CEO Tesla Elon Musk (bên trái) gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương tại Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 30-5. Ảnh: Reuters
CEO Tesla Elon Musk (bên trái) gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương tại Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 30-5. Ảnh: Reuters

CEO của Tesla, Elon Musk; CEO của Starbucks, Laxman Narasimhan; CEO của JPMorgannd, Jamie Dimon nằm trong số những gương mặt đáng chú ý tuần này. Trước đó, lãnh đạo của các công ty blue-chip (doanh nghiệp có uy tín, tình hình tài chính vững chắc và giá trị vốn hóa thị trường lớn) gồm Apple, Samsung và Volkswagen cũng hiện diện tại Trung Quốc để tái kết nối với đội ngũ nhân viên và tiếp xúc với giới chức nước này lần đầu sau nhiều năm ảnh hưởng do dịch bệnh.

Thị trường đầu tư rất quan trọng

Theo CNBC, sau 3 năm, ông Elon Musk trở lại Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới về xe điện. Điều này càng khiến chuyến công tác từ ngày 30-5 đến 1-6 trở thành tâm điểm chú ý, và cộng hưởng bởi những chia sẻ được đặc biệt quan tâm gần đây của vị tỷ phú giàu nhất thế giới về xe điện và trí tuệ nhân tạo (AI). Ông Anthony Sassine, chuyên gia chiến lược tại Công ty Kraneshares, nhận định, chuyến thăm rất quan trọng đối với ông Musk bởi Trung Quốc chiếm tới 50% doanh số bán xe và 20% công suất sản xuất của “gã khổng lồ” Tesla. Chuyến đi được nhìn nhận như “tuyên bố chính trị”, nơi các lãnh đạo tập đoàn lớn như ông Musk muốn nói với chính trị gia hai bên bờ Thái Bình Dương rằng, doanh nghiệp cần ổn định chính trị. Ở chiều ngược lại, cái bắt tay của ông Musk với các quan chức Bắc Kinh cũng phần nào khẳng định sức hút của Trung Quốc trên thị trường toàn cầu.

Điều đáng nói ở chỗ, khác với cái nhíu mày của giới chức phương Tây, tỷ phú Musk lại đặc biệt được yêu mến ở quốc gia tỷ dân, nơi mà xe điện Tesla là một phần không thể thiếu đối với tầng lớp trung lưu tại các đô thị. CEO Tesla đón nhận sự hâm mộ của công chúng Trung Quốc chẳng khác nào cách họ thần tượng tỷ phú Jack Ma. Bên cạnh đó, ông Musk còn có cơ hội diện kiến các quan chức hàng đầu của Chính phủ Trung Quốc. Chuyến thăm cũng là tính toán hợp lý khi diễn ra đúng lúc Tesla phải hạ giá bán sau khi để mất thị phần vào tay các đối thủ tại Trung Quốc, chẳng hạn như BYDDF do tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn, dẫn đến cuộc chiến giá cả xe điện. Động thái vốn được nhìn nhận như ở thế phòng thủ này của Telsa được ông Bill Russo, CEO của Công ty tư vấn chiến lược và đầu tư Automobility, nhận định: “Điều đó báo hiệu tầm quan trọng của việc bảo vệ thị trường Trung Quốc và vị trí của nó đối với hệ thống toàn cầu. Thị trường Trung Quốc vẫn rất quan trọng đối với Tesla”.

Tính toán của Trung Quốc

Theo Bloomberg, việc giới chức Trung Quốc gặp gỡ nhân vật cấp cao của các tập đoàn hàng đầu Mỹ dường như là nỗ lực nhằm đảo ngược những căng thẳng chính trị giữa hai nước vì hai nước vẫn có sự gắn kết về thương mại với kim ngạch đạt mức kỷ lục vào năm 2022. Theo giới quan sát, Trung Quốc vẫn rất cần sự đóng góp của các doanh nghiệp nước ngoài để thúc đẩy chương trình “2023: Năm đầu tư vào Trung Quốc”, đặc biệt trong bối cảnh còn phải đối mặt với loạt vấn đề nan giải như thu nhập của người dân giảm, thị trường bất động sản hạ nhiệt, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao kỷ lục… Thêm vào đó, dòng vốn FDI vào Trung Quốc giảm mạnh khi nhà đầu tư rút 30 tỷ USD trong quý 1-2023 do hàng loạt xích mích giữa nước này với Chính phủ Mỹ.

Do đó, cam kết của chính quyền Trung Quốc về trải thảm đỏ cho các công ty nước ngoài tăng cường đầu tư và hứa hẹn tạo sân chơi cởi mở và bình đẳng tiếp tục được khẳng định trong cuộc gặp ngày 30-5 giữa CEO Tesla và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương, người vốn mong muốn mối quan hệ lành mạnh với Mỹ vì lợi ích của hai nước và toàn thế giới. Ông Musk ủng hộ quan điểm này, đồng thời khẳng định, Tesla phản đối ý định tách rời với Trung Quốc và sẽ mở rộng đầu tư, kinh doanh tại thị trường trọng yếu này. Tương tự, trong chuyến thăm Trung Quốc lần đầu sau 4 năm của CEO của JPMorgannd Jamie Dimon, vốn được ca ngợi là “huyền thoại Phố Wall”, giới chức nước này kêu gọi tập đoàn tranh thủ tầm ảnh hưởng quốc tế để tăng nguồn đầu tư vào Thượng Hải, và khẳng định vai trò cầu nối để các công ty toàn cầu tìm hiểu và quyết định đầu tư vào trung tâm tài chính lớn nhất của Trung Quốc.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.