Quốc tế

IAEA cho phép Nhật Bản xả nước nhiễm xạ đã qua xử lý

08:47, 05/07/2023 (GMT+7)

Ngày 4-7, Nhật Bản đạt sự chấp thuận từ Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đối với kế hoạch xả nước thải nhiễm xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima, bất chấp sự phản đối quyết liệt từ nhiều nước trong khu vực.

Theo Reuters, sau hai năm xem xét, IAEA cho rằng, kế hoạch của Nhật Bản phù hợp với tiêu chuẩn an toàn toàn cầu và chúng có tác động phóng xạ không đáng kể đối với con người và môi trường. Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi cho biết sẽ tìm cách xoa dịu lo ngại còn lại trong dư luận và bố trí nhân viên IAEA tại Fukushima để giám sát quy trình xả nước thải.

Trước đó, do đã đạt đến 96% sức chứa, Nhật Bản thông báo cần xả 1,3 triệu tấn nước thải đã qua xử lý từ nhà máy Fukushima ra đại dương. Tuy nhiên, một số nhà khoa học cho rằng, tác động của việc tiếp xúc lâu với liều lượng thấp phóng xạ hạt nhân vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ.

Động thái của Nhật Bản đang vấp phải làn sóng phản đối từ người dân của các nước láng giềng gần như Hàn Quốc, Trung Quốc và các đảo quốc ở Thái Bình Dương. Ngày 3-7, Hàn Quốc tuyên bố áp dụng lệnh cấm nhập khẩu hải sản từ tỉnh Fukushima cho đến khi người dân hết lo ngại.

Các nhà bảo vệ môi trường ở Hàn Quốc liên tiếp tổ chức biểu tình trước Đại sứ quán Nhật Bản ở Seoul để phản đối kế hoạch của Tokyo. Trong khi đó, làn sóng tẩy chay hàng hóa Nhật Bản nổi lên trong công chúng Trung Quốc, đặc biệt tập trung vào mỹ phẩm và thực phẩm.

Trung Quốc cho rằng, trước khi thực hiện bất kỳ hành động đơn phương nào có thể ảnh hưởng đến các quốc gia khác, Nhật Bản phải tuân thủ các nghĩa vụ pháp lý quốc tế và xin phép các cơ quan quốc tế có liên quan. Theo SCMP, nếu việc xả thải diễn ra như kế hoạch, Hong Kong (Trung Quốc) cảnh báo sẽ ngay lập tức cấm nhập khẩu các sản phẩm thủy sản từ các quận ven biển gần Fukushima và áp dụng kiểm soát nhập khẩu nghiêm ngặt đối với những hàng hóa như vậy từ những nơi khác ở Nhật Bản.

GIA NGHI

.