Quốc tế

Libya: Hàng ngàn người thiệt mạng và mất tích do lũ quét

08:31, 13/09/2023 (GMT+7)

Ngày 12-9, giới chức Libya cho biết, trận lũ lụt kinh hoàng do ảnh hưởng của cơn bão Daniel quét qua Địa Trung Hải đã khiến khoảng 2.000 người tại nước này thiệt mạng trong khi hàng ngàn người khác mất tích.

Theo Guardian, sau khi tàn phá Hy Lạp hồi tuần trước, bão Daniel tiến vào khu vực Địa Trung Hải. Cơn bão mạnh đổ bộ vào chiều 10-9 gây lũ lụt lớn, khiến cùng lúc hai con đập tại ở phía nam Derna bị sập. Sau khi đập vỡ, tất cả nước đều chảy về Derna khiến toàn bộ khu dân cư dọc theo con sông chảy từ trên núi xuống trung tâm thành phố bị xóa sổ. Libya hiện bị chia rẽ về mặt chính trị với hai chính quyền tồn tại song song: chính phủ được Liên Hợp Quốc (LHQ) công nhận ở Tripoli tại miền tây và chính quyền quân sự dẫn dắt ở miền đông. Đo đó, việc xác định số người thiệt mạng trong trận lũ trở nên khó khăn. Theo Thủ tướng chính quyền miền đông Libya, Osama Hamad, ước tính có tới 2.000 người thiệt mạng ở Derna. Người phát ngôn quân đội Libya ở phía đông, Thiếu tướng Ahmed Al-Mismari, cho rằng có tới 5.000 đến 6.000 người mất tích ở Derna. Theo Reuters, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế cho biết, con số này có thể là 10.000 người.

Các nhà lãnh đạo địa phương tuyên bố tình hình trong thành phố là “ngoài tầm kiểm soát và là một thảm họa”; đồng thời kêu gọi sự can thiệp của quốc tế và mở hành lang biển do hầu hết các tuyến đường của thành phố bị sập. Trong khi đó, đại diện của LHQ tại Libya sẽ cứu trợ khẩn cấp cũng như hỗ trợ các nỗ lực ứng phó ở cấp quốc gia và địa phương.

GIA NGHI

.