Quốc tế

Kế hoạch kinh tế của tân thủ tướng New Zealand

07:39, 16/10/2023 (GMT+7)

Chính khách, cựu doanh nhân Christopher Luxon sẽ là thủ tướng thứ 42 của New Zealand sau khi đảng Quốc gia theo đường lối trung hữu do ông lãnh đạo giành chiến thắng mang tính quyết định trong cuộc bầu cử ngày 14-10.

Reuters dẫn dữ liệu của Ủy ban bầu cử New Zealand cho biết, Đảng Quốc gia của ông Luxon (53 tuổi), cựu Giám đốc điều hành hãng hàng không Air New Zealand, giành 39% số phiếu bầu sau khi 92% phiếu được kiểm ngày 14-10. Đảng Quốc gia sẽ liên minh với ACT để giữ ít nhất 61 ghế trong số 120 ghế tại Quốc hội, đủ điều kiện thành lập chính phủ mới.

Đảng Quốc gia của ông Luxon giành được sự ủng hộ của cử tri bằng cam kết hỗ trợ cho những người New Zealand có thu nhập trung bình đang gặp khó khăn và cam kết kiểm soát lạm phát, giảm nợ của đất nước. Trước cuộc bầu cử, đảng Quốc gia công bố kế hoạch 100 điểm để xây dựng lại nền kinh tế, trong đó tập trung 6 động lực tăng trưởng chính.

Ông Luxon cho biết Quốc gia là đảng duy nhất đưa ra kế hoạch vực dậy nền kinh tế. “Lạm phát ở mức 6%; Ngân hàng Dự trữ dự báo nền kinh tế hiện đang suy thoái; IMF cảnh báo năm tới nền kinh tế New Zealand chỉ tăng trưởng 1%, thâm hụt tài khoản vãng lai ở mức lớn nhất trong các nước phát triển. Kế hoạch 100 điểm của đảng Quốc gia sẽ mang lại nền kinh tế vững mạnh để người dân không cần phải tiếp chuyển ra nước ngoài để tìm cơ hội phát triển”, ông Luxon cho biết.

GIA NGHI

.