Quốc tế

Nga dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel

08:33, 07/10/2023 (GMT+7)

Nga đã dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel qua đường ống tại các cảng vốn được ban hành vào ngày 21-9. Tuy nhiên, lệnh cấm xuất khẩu xăng vẫn còn hiệu lực.

Theo Reuters, trong tuyên bố ngày 6-10, Chính phủ Nga tuyên bố đã dỡ bỏ các lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu diesel được giao đến các cảng biển bằng đường ống, với điều kiện nhà sản xuất cung cấp cho thị trường nội địa ít nhất 50% nhiên liệu diesel mà họ sản xuất. Tuyên bố được đưa ra sau khi Nga áp lệnh cấm vô thời hạn đối với việc xuất khẩu dầu diesel và xăng sang hầu hết các quốc gia từ ngày 21-9 để ngăn giá xăng và dầu diesel tăng cao.

Đây là động thái gây chấn động thị trường toàn cầu. Thực tế, Nga đã phải đối mặt tình trạng thiếu hụt nguồn cung và giá nhiên liệu cao trong những tháng gần đây, điều này đặc biệt gây tổn hại cho nông dân trong mùa thu hoạch. Kể từ khi Nga áp dụng lệnh cấm xuất khẩu, giá dầu diesel bán buôn trên sàn giao dịch nội địa đã giảm 21% trong khi giá xăng giảm 10%. Điều này không đồng nghĩa giá bán lẻ giảm tương tự. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, lệnh cấm bắt đầu có tác động tích cực. Cơ quan Chống độc quyền Liên bang Nga (FAS) đã đề nghị các hãng dầu giảm giá các sản phẩm từ dầu.

Diesel là sản phẩm dầu mỏ xuất khẩu lớn nhất của Nga khi nước này xuất khẩu khoảng 35 triệu tấn năm 2022, trong đó gần 3/4 được vận chuyển qua đường ống. Nga cũng xuất khẩu 4,8 triệu tấn xăng vào năm 2022. Trước đó, các hạn chế xuất khẩu nhiên liệu từ Nga khiến giá nhiên liệu toàn cầu tăng và buộc một số khách hàng cạnh tranh về nguồn cung xăng và dầu diesel thay thế.

NGHI VĂN

.