Ấn Độ có thể ​​duy trì lệnh cấm xuất khẩu gạo đến năm 2024

.

Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, dự kiến duy trì lệnh cấm xuất khẩu gạo cho đến năm 2024, động thái có thể giữ giá gạo ở gần mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng lương thực năm 2008.

Theo Bloomberg, Thủ tướng Narendra Modi nhiều lần thắt chặt xuất khẩu nhằm hạn chế sự tăng giá trong nước và bảo vệ người tiêu dùng. Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ Krishna Rao cho biết, ông Modi muốn bảo đảm đủ nguồn cung trong nước và giảm tình trạng tăng giá.

Chính phủ có thể giữ nguyên lệnh cấm xuất khẩu cho đến cuộc bỏ phiếu vào năm tới. Bảo đảm nguồn cung có sẵn để hỗ trợ an ninh lương thực của đất nước, mang lại lợi ích cho hơn 800 triệu người là ưu tiên hàng đầu của chính phủ. Việc tiếp tục lệnh cấm xuất khẩu gạo càng trở nên quan trọng hơn khi chi phí thực phẩm tiếp tục tăng.

Chính sách của Chính phủ Ấn Độ mang lại lợi ích cho người dân ở quốc gia đông dân nhất thế giới, nhưng lại là điều đáng lo ngại đối với nhóm dân cư dễ bị tổn thương ở những nơi khác ở châu Phi và châu Á, nơi hàng tỷ người phụ thuộc vào nguồn cung gạo dồi dào trên toàn cầu. Kể từ khi Ấn Độ áp thuế xuất khẩu cao, cấm xuất khẩu gạo tấm và non-basmati từ tháng 8-2023, giá gạo tăng lên mức cao nhất trong 15 năm qua.

Giá gạo thế giới vào tháng 10-2023, cao hơn 24% so với một năm trước. Sự xuất hiện của El Nino có thể khiến thị trường gạo toàn cầu thêm thắt chặt vào thời điểm tồn kho thế giới đang hướng tới năm giảm thứ ba liên tiếp.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.