Quốc tế

Nga phản đối Phần Lan đóng cửa biên giới

08:05, 22/11/2023 (GMT+7)

Ngày 21-11, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, việc Phần Lan quyết định đóng một số cửa khẩu trên biên giới với Nga là vi phạm quyền của hàng chục nghìn người dân ở cả hai bên biên giới.

TASS dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết, ngày 20-11, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu Đại sứ Phần Lan tại Nga Antti Helantera để trao công hàm bày tỏ sự phản đối về việc chính quyền Phần Lan đóng cửa các trạm kiểm soát được sử dụng rộng rãi nhất trên biên giới Nga-Phần Lan. Theo Bộ Ngoại giao Nga, quyết định của Phần Lan, vốn được đưa ra với lý do có rất nhiều người di cư vượt biên để xin tị nạn ở đất nước này và các hành động được cho là có chủ ý của Nga nhằm tổ chức các dòng người di cư này, hoàn toàn mang tính khiêu khích và gây thêm căng thẳng cho quan hệ hai nước. “Việc đóng cửa các cửa khẩu biên giới vi phạm quyền và lợi ích của hàng chục nghìn công dân của hai nước. Đó là quyết định vội vàng mà không có bất kỳ sự tham vấn nào với Nga, vốn là một phần thiết yếu trong hợp tác bảo đảm hoạt động hiệu quả của biên giới chung”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Tuần trước, Nội các Phần Lan quyết định đóng cửa 4 trong số 8 cửa khẩu ở biên giới với Nga từ ngày 18-11-2023 đến ngày 18-2-2024 do tình hình người di cư ngày càng xấu đi. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko cho biết, Moscow không loại trừ khả năng Phần Lan sẽ đóng cửa tất cả cửa khẩu ở biên giới với Nga. Ông cảnh báo, nếu Phần Lan đóng cửa biên giới, Moscow sẽ đưa ra các biện pháp ứng phó phù hợp lợi ích quốc gia của mình.

GIA NGHI

.