Kinh tế Đức trì trệ, Trung Âu bị ảnh hưởng

.

Tình trạng ốm yếu của nền kinh tế Đức đang đặt ra thách thức đáng kể đối với các nước phụ thuộc vào xuất khẩu ở Trung Âu, vốn đã hứng chịu những đợt lạm phát tồi tệ nhất thế giới sau Covid-19.

Theo Reuters, mối quan hệ thương mại chặt chẽ với Đức và lĩnh vực ô-tô hùng mạnh một thời của nước này đã mang lại lợi ích to lớn cho khu vực trong nhiều năm qua. Năm 2021, các công ty Đức đã tạo ra doanh thu khoảng 250 tỷ EUR ở Trung Âu và cung cấp việc làm cho khoảng 1 triệu người. Cộng hòa Czech, Hungary và Slovakia đặc biệt phụ thuộc vào thị trường Đức để xuất khẩu. Do đó, sự trì trệ kinh tế của đối tác thương mại quan trọng nhất của khu vực và sự yếu kém dai dẳng trong lĩnh vực ô-tô đã gây thêm rủi ro về suy thoái kinh tế cho các nước Trung Âu.

Hiện những công ty phụ thuộc vào mối quan hệ với Đức đang cố gắng thâm nhập sâu hơn vào các thị trường nước ngoài và mở rộng sang ngành công nghiệp quốc phòng để giảm thiểu tác động từ Đức. Tuy nhiên, những nỗ lực như vậy diễn ra vào thời điểm có nhiều bất ổn địa chính trị lớn, với các xung đột ở Ukraine và ở Trung Đông và chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng. Tất cả yếu tố này có thể cản trở nỗ lực của các công ty trong khu vực. Triển vọng đối với nhiều công ty trong khu vực chỉ đơn thuần là duy trì mức doanh thu hiện tại. Cơ quan xếp hạng S&P Global cảnh báo rằng tình trạng ốm yếu của nền kinh tế kéo dài ở Đức có thể cản trở triển vọng tăng trưởng trung hạn của Trung Âu và làm phức tạp các nỗ lực giảm thâm hụt ngân sách của họ.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.