Pháp: Nông dân biểu tình rầm rộ ở Paris

.

Ngày 29-1, nông dân Pháp bắt đầu di chuyển tới Paris, đe dọa chặn các cao tốc lớn và phong tỏa thủ đô nhằm kêu gọi chính phủ cải thiện các điều kiện lao động.

Theo AFP, nhóm nông dân Pháp bắt đầu chặn các tuyến cao tốc vào đầu giờ chiều 29-1, từ cao tốc A13 ở phía tây thủ đô và cao tốc A4 ở phía đông. Đến giữa chiều, họ đạt  mục tiêu là tạo 8 nút chặn trên các tuyến đường lớn vào Paris. Trong những tuần gần đây đã xảy ra hàng loạt cuộc biểu tình của nông dân tại quốc gia sản xuất nông nghiệp lớn nhất Liên minh châu Âu (EU), phản đối tình trạng thu nhập eo hẹp, tệ quan liêu và các chính sách môi trường mà họ cho là làm suy giảm khả năng cạnh tranh với các nước áp dụng những chính sách có phần nhẹ nhàng hơn. Lãnh đạo Liên minh Quốc gia các nghiệp đoàn nông dân (FNSEA) Arnaud Rousseau cho biết mục tiêu của nghiệp đoàn này là gây sức ép để chính phủ đưa ra những điều chỉnh chính sách phù hợp.

Chính phủ Pháp đã ra lệnh triển khai 15.000 cảnh sát và hiến binh tại Paris nhằm đảm bảo an toàn cho các địa điểm quan trọng. Nhiều xe bọc thép của cảnh sát đã được triển khai tới khu chợ lớn ở thủ đô sau khi một số nông dân đe dọa "chiếm giữ" nơi đây. Chính phủ đang nỗ lực ngăn chặn không để tâm lý bất mãn này lan rộng trước thềm cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 6-2024, sự kiện vốn được xem như một phép thử quan trọng đối với chính quyền của Tổng thống Emmanuel Macron.  

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.