.

Sức bật Trường THPT Phan Thành Tài

.

Hôm nay (12-11), Trường THPT Phan Thành Tài long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (2002-2012). Báo Đà Nẵng xin trân trọng giới thiệu bài viết của ông Trần Văn Quang, Hiệu trưởng nhà trường, nhằm đánh giá lại những nỗ lực, những cố gắng không ngừng nghỉ của thầy và trò nhà trường trong 10 năm qua.

Cán bộ, giáo viên Trường THPT Phan Thành Tài nhận những bó hoa tri ân tươi thắm do học sinh tặng trong lễ trưởng thành.
Cán bộ, giáo viên Trường THPT Phan Thành Tài nhận những bó hoa tri ân tươi thắm do học sinh tặng trong lễ trưởng thành.

Đi lên từ gian khó

Mới đó mà Trường THPT Phan Thành Tài đã tròn 10 tuổi. Mười năm, khoảng thời gian chưa dài, chưa đủ độ chín để đánh giá một chặng đường xây dựng và phát triển nhà trường nhưng khi nhìn lại, thầy và trò nhà trường không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay của ngôi trường. Ngày ấy, giữa cánh đồng xanh mượt lúa non, khuất sâu trong quốc lộ 1A, một ngôi trường mới được hình thành trên địa bàn xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang).

Trong những ngày đầu thành lập, thầy và trò nhà trường đã nhận thức rõ được những khó khăn trước mắt phải đối mặt để có những giải pháp thích hợp trong công tác quản lý, chỉ đạo các hoạt động giáo dục và định hướng cho sự phát triển nhà trường. Thoạt đầu, trường chỉ có 14 lớp, với 635 học sinh, 16 cán bộ, giáo viên, nhân viên, có giáo viên đã chủ nhiệm hai lớp. Cơ sở vật chất, trang thiết bị còn nghèo nàn, thiếu các điều kiện sinh hoạt, thiếu bóng dáng cây xanh, sân trường đầy ắp nắng gió giữa mênh mông ruộng nước. Đến tháng 10 năm 2002, giáo viên được tuyển dụng mới về nhận công tác nâng tổng số lên 40 người. Trong bối cảnh đó ai cũng nghĩ trường mới thành lập giáo viên trẻ, thiếu kinh nghiệm thì làm gì có chất lượng, học sinh giỏi chắc không thi vào trường này...

Nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo thành phố, lãnh đạo ngành GD&ĐT và địa phương nên trong 5 năm đầu, diện tích nhà trường đã được mở rộng từ 9.000m2 lên 15.097m2 và 5 năm tiếp theo diện tích trường được mở rộng lên 21.487m2 để xây dựng tường rào, cổng ngõ, khu giáo dục thể chất. Các trang thiết bị dạy học từ đó được đầu tư bằng nhiều nguồn, đã từng bước đáp ứng yêu cầu dạy và học của nhà trường.

Với một đội ngũ giáo viên đa số là trẻ, kinh nghiệm giáo dục chưa nhiều, đầu vào tuyển sinh lớp 10 ở khu vực có điểm chuẩn không cao nên nhà trường đã xác định nhiệm vụ chiến lược cơ bản ngay từ đầu khi mới thành lập đó là xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo làm cơ sở để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Năm học 2002-2003, trường chưa có giáo viên đạt trình độ trên chuẩn, thì đến năm học 2011-2012, trong 100 cán bộ, giáo viên nhà trường, đã có 28 thạc sĩ, 4 cao cấp chính trị, 4 cử nhân quản lý, còn lại là đạt trình độ chuẩn. Đặc biệt có một số thầy, cô đã có nhiều cống hiến cho sự phát triển của nhà trường như những thầy, cô: Lê Thị Thanh Hải, Võ Trinh, Huỳnh Văn Bình, Vũ Tuấn Anh, Lê Đức Hà, Nguyễn Kiệt, Nguyễn Văn Ngưng, Lê Thanh Hà, Nguyễn Thị Hòa...

Giáo viên nhà trường tỉ mỉ hướng dẫn học sinh trong giờ học môn Sinh vật.
Giáo viên nhà trường tỉ mỉ hướng dẫn học sinh trong giờ học môn Sinh vật.

Những thành tích đáng tự hào

Với học sinh nhà trường, tuy còn gặp nhiều khó khăn về đời sống kinh tế, điều kiện học tập chưa đầy đủ so với các trường nội thành nhưng các em đã có nhiều nỗ lực, vượt khó vươn lên trong học tập và rèn luyện. Nhiều em đoạt giải học sinh giỏi cấp thành phố, Olimpic 30/4. Đáng tự hào, trường có em Trần Thị Ân đoạt giải 3 quốc gia môn Địa lý năm học 2003-2004 hiện nay đang làm nghiên cứu sinh tại Nhật Bản. Ngoài ra, nhiều học sinh khác của nhà trường có em đang du học ở nước ngoài thuộc diện học bổng của Nhà nước hay đang giảng dạy tại các trường ĐH, CĐ...

Sau nhiều năm nhà trường đã xác định được hướng đi phù hợp với điều kiện địa phương, năng lực đầu vào của học sinh đầu cấp, chất lượng giáo dục nhà trường chuyển biến tích cực. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp của nhà trường nâng lên từng năm và đạt 100% trong năm học 2011-2012, tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường ĐH bình quân 20% hằng năm. Học sinh giỏi đã nâng lên cả về số lượng và chất lượng, năm học 2002-2003, học sinh nhà trường giành được 16 giải, đến năm học 2011-2012 tăng 90 giải. Đáng mừng hơn, nhờ những cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ, nhà trường đã được UBND thành phố công nhận trường chuẩn Quốc gia.

Với những nỗ lực của thầy và trò trong 10 năm qua, từ chỗ là một ngôi trường nằm tĩnh lặng giữa cánh đồng, thiếu bóng mát cây xanh, thiếu các điều kiện dạy học, đã vươn mình trỗi dậy. Học sinh có điều kiện học tập nâng cao chất lượng và rèn luyện kỹ năng sống, chất lượng giáo dục được nâng lên khá rõ nét và từng bước sánh vai với các trường THPT ở nội thành. Những cố gắng không mệt mỏi của nhà trường trong suốt thời gian qua cùng với sự giúp đỡ của các nguồn lực xã hội, sự chỉ đạo trực tiếp của ngành GD&ĐT thành phố, của các cấp ủy đảng và chính quyền đã làm cho hình ảnh ngôi trường có được chỗ đứng đáng tin cậy của học sinh, phụ huynh và cộng đồng.

Cho đến hôm nay, thầy và trò nhà trường rất tự hào, phấn khởi và vui mừng trước những thành tựu đã gặt hái được trong 10 năm qua, xem đây là điểm nhấn đặt nền móng cho giai đoạn phát triển tiếp theo. Để phát huy những thành quả đó, nhà trường đã xác định đúng tầm nhìn chiến lược để phấn đấu vươn lên, trọng tâm là nâng cao năng lực đội ngũ, phẩm chất đạo đức nhà giáo. Tăng cường nền nếp kỷ cương trong quản lý, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, đa dạng hóa các hoạt động chuyên môn và giáo dục ngoài giờ lên lớp, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua tạo chuyển biến mạnh mẽ về sự phát triển của nhà trường trong xu thế “Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế” đáp ứng được lòng mong mỏi của các cấp lãnh đạo, các bậc cha mẹ học sinh và học sinh cũng như toàn xã hội. Với niềm tin và kỳ vọng hướng đến tương lai, mong rằng thành quả hôm nay sẽ là điểm tựa, là bệ phóng để Trường THPT Phan Thành Tài mãi mãi vươn cao, vươn xa đạt được những kết quả cao nhất về chất lượng giáo dục.

Ngày 4-9-2002, Trường THPT Phan Thành Tài được khánh thành và khai giảng năm học đầu tiên. Nhờ sự nỗ lực vươn lên của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh, trong những năm gần đây, nhà trường luôn được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố Đà Nẵng tặng nhiều Bằng khen vì đã có những thành tích nổi bật trong công tác dạy và học.

T.V.Q

;
.
.
.
.
.