Giáo dục

NGÀY KHUYẾN HỌC VIỆT NAM 2-10

Sáng gương đất học

09:15, 01/10/2016 (GMT+7)

Dẫu phía trước còn lắm gian nan, nhưng chúng em sẽ luôn cố gắng vươn lên, xứng đáng là những người con của mảnh đất Hòa Vang anh hùng và hiếu học.

8 tân sinh viên huyện Hòa Vang được nhận học bổng của Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ.
8 tân sinh viên huyện Hòa Vang được nhận học bổng của Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ.

Đó là tâm sự của em Võ Thị Thúy Hằng (ở thôn Trước Đông, xã Hòa Nhơn) vừa thi đỗ Trường Đại học Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng. Thúy Hằng sinh ra trong gia đình nghèo, đông con, bố mẹ đi làm thuê, bữa có bữa không, 5 chị em đi học trong cảnh khó khăn, thiếu thốn. Thế nhưng năm nào Thúy Hằng cũng học giỏi toàn diện và đoạt nhiều giải thưởng cấp thành phố. Em được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi của Trường THPT Ông Ích Khiêm, góp phần làm nên nhiều thành tích của trường trong 3 năm qua.

Hai chị em Nguyễn Võ Thùy Trang và Nguyễn Hoàng Long (ở thôn Quan Nam 6, xã Hòa Liên), mồ côi bố từ nhỏ, mẹ làm nhân viên phụ bếp cho một công ty trong Khu công nghiệp Liên Chiểu. Cuộc sống khó khăn nhưng hai em liên tục đoạt nhiều kết quả học tập xuất sắc và lần lượt thi đỗ vào Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng). Nhờ học giỏi, cả hai em đều giành được học bổng dài hạn của một tổ chức phi chính phủ và càng thêm nỗ lực trau dồi kiến thức, quyết tâm thay đổi tương lai bằng sự miệt mài học tập...

Ở xã trung du Hòa Phong, em Lê Khánh Vi suốt 12 năm là học sinh xuất sắc, vừa học giỏi, vừa gương mẫu trong các phong trào thi đua. Em từng đoạt giải nhất môn Toán lớp 12 tại kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố và thi đỗ hai trường đại học. Dù là thủ khoa Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) năm học 2014-2015, nhưng em đã chọn Trường Đại học Y Dược Huế và hiện nay là sinh viên năm thứ 3 của ngôi trường danh tiếng này.

Trên mảnh đất Hòa Vang đã có biết bao tấm gương vượt khó học giỏi và hiện cũng có rất nhiều gương sáng hiếu học. Có thể kể đến như em Trần Minh Tân (xã Hòa Ninh), em Đặng Huỳnh Khánh Ly (xã Hòa Tiến) được tuyển thẳng vào đại học theo nguyện vọng; em Nguyễn Xuân Hoàng (xã Hòa Liên) thi đỗ Trường Đại học An ninh Nhân dân với 27 điểm, em Ngô Văn Sắt (xã Hòa Liên) đỗ vào Trường Đại học Y Dược Huế với 27,25 điểm. Tại xã Hòa Phước, em Nguyễn Hữu Tín sớm mồ côi mẹ, gia cảnh khó khăn và hiện là sinh viên năm thứ 2 Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng).

Đặc biệt, em Nguyễn Thị Nữ là học sinh người dân tộc Cơtu đầu tiên ở xã Hòa Phú thi đỗ vào Trường Đại học Luật (Đại học Huế). Bố mẹ em sớm chiều vào rừng kiếm củi, thu nhập mỗi ngày không quá 100.000 đồng. Nữ sinh Trường THPT Phạm Phú Thứ này không có điều kiện đi học thêm và còn phải tranh thủ hướng dẫn bài cho 2 đứa em. Vậy nhưng cô học sinh nhỏ nhắn này đã mang về niềm vinh dự lớn cho đồng bào mình...

Hằng năm, lãnh đạo huyện Hòa Vang và 11 xã trong huyện đều tổ chức gặp mặt, khen thưởng, biểu dương các em thi đỗ đại học. Các tân sinh viên con hộ nghèo còn được hỗ trợ kinh phí để có điều kiện đến giảng đường. “Hòa Vang đang trong quá trình phát triển đô thị hóa, rất cần những người tài và luôn sẵn sàng chào đón những người con quê hương thực sự có tâm, có tầm, có năng lực xây dựng quê hương”, Bí thư Huyện ủy Trần Văn Trường chia sẻ.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

.