Giáo dục
Đào tạo không chính quy: Chất lượng còn thấp
Chất lượng đào tạo còn thấp do hình thức đào tạo không ổn định, tuyển sinh ồ ạt, quản lý sinh viên (SV) thiếu chặt chẽ, chưa khuyến khích được SV tự học… là thực trạng ở nhiều cơ sở đào tạo không chính quy được nêu tại hội nghị các đơn vị liên kết đào tạo năm 2016, do Đại học Mở Hà Nội tổ chức tại Đà Nẵng vào ngày 1-11.
Các đơn vị đào tạo không chính quy cần liên kết đào tạo hiệu quả trên cơ sở nắm bắt nhu cầu thị trường lao động. (Ảnh minh họa). TRONG ẢNH: Hoạt động học tập tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Thanh Khê, Đà Nẵng. |
Theo ông Trần Văn Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Thanh Hóa, hiện nay, hoạt động đào tạo không chính quy đang khá phổ biến với nhiều hình thức và nhiều cơ sở cùng tham gia đào tạo trong một lĩnh vực.
Nhiều cơ sở không có chức năng đào tạo, không đủ điều kiện cơ sở vật chất và không được phép vẫn tham gia đào tạo dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh. “Một số cơ sở lấy việc mở được lớp học là mục đích cuối cùng nên tổ chức học chui, thu tiền vô tội vạ, trốn tránh sự kiểm soát của các cơ quan quản lý bằng nhiều hình thức.
Tại một số cơ sở, bị bắt phạt lớp này sẽ có lớp khác bù… Không chỉ vậy, nhiều đơn vị chủ trì đào tạo cùng tham gia tuyển sinh một ngành, một nghề dẫn đến chồng chéo. Hình thức tuyển sinh, mức thu học phí, lệ phí của từng đơn vị có nhiều khác biệt”, ông Hạnh nói. Theo ông Hạnh, hình thức tổ chức đào tạo, kế hoạch đào tạo của một số đơn vị chủ trì không được ổn định và thay đổi liên tục nên gây khó khăn cho đơn vị liên kết và người học.
Còn theo T.S Nguyễn Thị Thúy, giảng viên Đại học Luật Hà Nội, người học hệ không chính quy đa số là SV vừa làm vừa học, bên cạnh mặt tích cực cũng có những hạn chế nhất định. “Trình độ không đồng đều dẫn đến sự chênh lệch lớn giữa các SV. Do không được đào tạo liên tục về thời gian mà sắp xếp theo môn học và lịch trình nhất định nên ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng của quá trình học”, TS Thúy nêu ý kiến. Theo TS Nguyễn Thị Thúy, SV hệ không chính quy phần nhiều chưa chủ động học tập, không đam mê tự học và chưa có ý thức tự học. Điều này có một phần do giảng viên chưa thực sự nhiệt tình giảng dạy.
Ngoài ra, theo nhiều đại biểu, những bất cập trong công tác quản lý cũng ảnh hưởng không nhỏ đối với hệ đào tạo không chính quy tại Việt Nam. “Các quy định, quy chế về chức năng, nhiệm vụ của nhà trường còn bị chồng chéo dẫn đến các đơn vị chưa thực sự chủ động thực hiện”, ThS. Nguyễn Thị Thúy Hồng, Phó phòng Khảo thí và bảo đảm chất lượng thuộc Viện Đại học Mở Hà Nội nói. Theo ThS Hồng, hiệu lực quản lý của nhà trường về chương trình, nội dung và chất lượng giáo dục đào tạo đối với hệ không chính quy còn chưa cao. Các quy chế, văn bản về quản lý bảo đảm chất lượng đào tạo đối với từng đơn vị chưa được ban hành rõ ràng.
Theo ông Lê Anh Cường, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Vĩnh Phúc, các đơn vị cần đa dạng hóa hình thức quảng bá, tư vấn tuyển sinh để thu hút người học. “Việc liên kết với các đơn vị khác nhằm có thêm ngành đào tạo mới thay thế những ngành mà nhu cầu việc làm đã bão hòa là thực sự cần thiết hiện nay”, ông Cường nói.
Còn theo ông Trần Văn Hạnh, các cơ sở đào tạo hệ không chính quy cần có đội ngũ chuyên gia tuyển sinh năng động, sáng tạo; đồng thời, các đơn vị chủ trì đào tạo phải chủ động về chương trình dạy và cấp chứng chỉ chuyển đổi ngành nghề tương đương giúp người học đủ điều kiện học liên thông và có chương trình giảm tải phù hợp, như vậy mới thu hút được người học. “Các đơn vị cần thiết kế thời điểm thi (xét) tuyển sinh liên tục và hợp lý, có kế hoạch thuận tiện cho SV học bù, thi hết môn bù để tạo điều kiện cho người học”, ông Hạnh chia sẻ.
Viện Đại học Mở Hà Nội hiện có 38 đơn vị liên kết là các trung tâm giáo dục thường xuyên rải đều ở các tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có Đà Nẵng. TS. Trương Tiến Tùng, Viện trưởng Viện Đại học Mở Hà Nội cho biết, Viện sẽ đổi mới công tác thanh tra, kiểm định chất lượng đào tạo của Viện. Việc chuẩn hóa các điều kiện bảo đảm chất lượng, quản lý quá trình đào tạo, chú trọng quản lý chất lượng đầu ra, tiến tới xây dựng hệ thống kiểm định độc lập cũng sẽ được Viện thực hiện. Ngoài ra, các cơ sở cần phải nắm bắt được nhu cầu thay đổi của thị trường lao động để liên kết đào tạo hiệu quả hơn. |
Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ