Tích cực ôn tập chuẩn bị thi vào lớp 10

.

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày, các trường THCS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang tích cực tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9 để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi vào lớp 10 sắp đến.

Học sinh lớp 9 Trường THCS Phan Đình Phùng (quận Thanh Khê) tích cực ôn tập chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10.
Học sinh lớp 9 Trường THCS Phan Đình Phùng (quận Thanh Khê) tích cực ôn tập chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10.

Trường THCS Tây Sơn (quận Hải Châu) có 10 lớp 9 với 425 học sinh. Thầy Nguyễn Đức Tú Anh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức ôn tập giúp các em trau dồi kiến thức cơ bản, làm quen với nhiều dạng đề thi. Đặc biệt, không chỉ đầu tư ôn tập 3 môn thi như các trường khác gồm: Ngữ văn, Toán, tiếng Anh, học sinh của trường còn được ôn rèn thêm môn Tiếng Nhật. “Chúng tôi đã chỉ đạo tổ chuyên môn phân loại học sinh theo học lực để có cách bồi dưỡng, hỗ trợ phù hợp, đặc biệt với học sinh yếu, trung bình. Không chỉ trau dồi kiến thức, chúng tôi còn chú trọng việc rèn kỹ năng làm bài, tổng hợp kiến thức cho các em; đồng thời tăng cường kiểm tra để giúp các em xác định được năng lực khi chọn trường”, thầy Tú Anh chia sẻ.

Gần 500 học sinh lớp 9 của Trường THCS Lê Độ (quận Sơn Trà) cũng đang tích cực ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10. Thầy Lê Đình Sơn, Hiệu phó nhà trường cho biết: “Để việc ôn tập hiệu quả, chúng tôi đã chủ động bố trí nhiều giáo viên có kinh nghiệm giúp các em nắm vững kiến thức. Việc ôn tập nâng cao, mở rộng cũng được triển khai cho những em có học lực khá, giỏi”, thầy Sơn nói. Theo thầy Sơn, phải ôn tập cho các em một cách hợp lý với phương châm “học đến đâu chắc đến đó”. Nội dung ôn tập phải chuyên sâu vào vấn đề trọng tâm, có tính hệ thống và toàn diện, không được dạy tủ, học tủ. Dạy học phải kết hợp kiểm tra, đánh giá học sinh.

Còn Trường THCS Phan Đình Phùng (quận Thanh Khê) năm nay có 35 lớp, trong đó có 9 lớp 9 với khoảng gần 450 em. Công tác ôn tập cho các em đã được nhà trường tích cực chủ động triển khai ngay từ đầu năm học. Hiện nay, nhà trường tổ chức học phụ đạo cho các em vào thứ ba và thứ bảy hằng tuần. Không chỉ giúp các em tập trung ôn tập, củng cố kiến thức và kết thúc chương trình học lớp 9, giáo viên nhà trường còn tổ chức cho học sinh làm nhiều bài tập và làm các bài trắc nghiệm.

Hiện nay, Sở GD-ĐT chưa công bố số lượng học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT toàn thành phố, tuy nhiên, hầu hết các trường đều định hướng cho học sinh lựa chọn những trường vừa sức, phù hợp với năng lực. Trong học kỳ I năm học 2017-2018, sở đã ra đề chung cho khối lớp 9 toàn thành phố của 8 bộ môn. Kết quả, tỷ lệ điểm trên trung bình đạt: Ngữ văn 72,54%; Toán: 53,91%; Vật lý: 73,67%; Hóa học: 67,54%; Sinh học: 70,17%; Lịch sử: 84,88%; Địa lý: 71,14%, Tiếng Anh: 81,05%.

Ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, qua kiểm tra, báo cáo, hầu hết các trường đều thực hiện tốt hướng dẫn về tổ chức kiểm tra để nắm rõ thực lực của từng em nhằm giúp các em bổ sung kiến thức. Năm nay, dự kiến kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT sẽ diễn ra trong hai ngày 3 và 4 - 6. Học sinh thi 3 môn: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh (Tiếng Pháp hoặc Tiếng Nhật đối với học sinh dự thi vào lớp chuyên Tiếng Pháp và Tiếng Nhật Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn). Các môn Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, môn Ngoại ngữ thi theo hình thức tự luận kết hợp trắc nghiệm. Thời gian làm bài thi các môn Toán và Ngữ văn: 120 phút, môn Ngoại ngữ: 90 phút. Tổng chỉ tiêu lớp 10 năm nay có 9.500 chỉ tiêu lớp 10 vào 20 trường THPT công lập, với 242 lớp.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.
.