Bảo vệ môi trường từ trong trường học

.

Đã thành thông lệ, chiều thứ sáu hằng tuần, thầy trò Trường tiểu học Mai Đăng Chơn (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) lại cùng nhau tổng vệ sinh phòng học, khuôn viên nhà trường. Các lớp học được quét dọn, lau chùi sạch sẽ; những công trình Măng non của học sinh là bồn hoa, cây cảnh trước lớp, trong sân trường được các em chăm chút tỉa cành, làm cỏ, tưới nước... Cùng với những hoạt động trên, để nâng cao nhận thức, hiểu biết của học sinh về việc bảo vệ môi trường, nhà trường còn chú trọng lồng ghép nội dung giáo dục môi trường cho các em thông qua các tiết học, môn học phù hợp và các buổi ngoại khóa, sinh hoạt đầu giờ, chào cờ...

Thầy Huỳnh Đức Tiền, Hiệu trưởng Trường tiểu học Mai Đăng Chơn, cho biết: “Từ những kiến thức được các thầy, cô truyền đạt, khi về nhà, các em học sinh cũng tích cực thực hiện và tuyên truyền cho mọi người trong gia đình cũng như khu dân cư giữ gìn vệ sinh môi trường”.

Các trường học giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường thông qua Hội thi làm đồ dùng dạy học từ đồ dùng tái chế.
Các trường học giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường thông qua Hội thi làm đồ dùng dạy học từ đồ dùng tái chế.

Trường THCS Lê Lợi (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) cũng được xem là điểm sáng về giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh với nhiều sáng kiến và cách làm hiệu quả. Theo thầy Trần Tân, Hiệu trưởng nhà trường, việc tuyên truyền, nhắc nhở học sinh bảo vệ môi trường được đẩy mạnh từ khi thực hiện cuộc vận động xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Nhà trường đã mua thùng rác đặt ở nhiều vị trí khác nhau tạo thuận lợi cho học sinh trong việc làm vệ sinh trường, lớp.

Bảo vệ môi trường là một trong các nội dung của các đợt thi đua, có sơ kết, tuyên dương khen thưởng, góp phần tạo không khí thi đua sôi nổi giữa các lớp. Một phương pháp giáo dục bảo vệ môi trường khác được đông đảo học sinh nhà trường nhiệt tình tham gia là viết nhật ký tiêu dùng về túi ni-lông, thi rung chuông vàng và vẽ tranh về chủ đề biến đổi khí hậu.

Em Vũ Minh Đức, học sinh lớp 8, tâm sự: “Sau khi được các thầy, cô truyền đạt ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường qua các tiết học, đặc biệt là được tham gia cuộc thi vẽ tranh về biến đổi khí hậu, em đã có ý thức hơn trong bảo vệ môi trường và vận động các bạn khác cùng tham gia”.

Nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục bảo vệ môi trường gắn với thực hiện 10 tiêu chí đánh giá mô hình trường chuẩn: xanh, sạch, đẹp của ngành giáo dục, các trường đều có cách làm riêng phù hợp với điều kiện của mỗi trường, mỗi địa phương, tiêu biểu: thi văn nghệ, diễn kịch, viết bài về đề tài biến đổi khí hậu và ứng phó với biến đổi khí hậu, làm đồ dùng tái chế từ các vỏ đồ hộp, giấy bìa loại, vật dụng cũ...

Đặc biệt, từ năm học 2015-2016 đến nay, hằng năm vào dịp khai giảng năm học mới, Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), lãnh đạo quận dành nguồn kinh phí hàng chục triệu đồng tặng cây xanh cho các trường thay vì tặng hoa chúc mừng; qua đó phát động chương trình mái trường xanh.

Ông Nguyễn Lâm, Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo quận Ngũ Hành Sơn đánh giá, hiện nay, 100% giáo viên ở các bậc học đều tích hợp kiến thức giáo dục bảo vệ môi trường vào nội dung bài học ở các mức độ khác nhau, phù hợp với thực tiễn giảng dạy của từng địa phương. Ở bậc học mầm non, các trường thực hiện nhiều chuyên đề, đặc biệt là chuyên đề “Bé làm quen với môi trường xung quanh” hình thành cho các cháu những hiểu biết đơn giản về môi trường sống, biết giữ gìn sức khỏe bản thân. Ở bậc tiểu học, THCS, chủ đề này được lồng ghép vào nhiều môn học liên quan, như: Ngữ văn, Địa lý, Sinh học, Vật lý, Giáo dục công dân...

Bên cạnh đó, các hoạt động giáo dục môi trường còn được thực hiện thông qua hoạt động ngoại khóa, tham gia hưởng ứng “Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường”; chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn”... Qua đó, các em được trang bị những kiến thức cơ bản về vai trò của môi trường đối với con người và tác động của con người đối với môi trường, phát triển kỹ năng bảo vệ và gìn giữ môi trường.

Bài và ảnh: CÁT TƯỜNG

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.