Nỗ lực vượt khó học giỏi

.

Vượt qua hoàn cảnh khó khăn và nỗi đau mất cha từ nhỏ, em Trương Thị Hoài Thương (học sinh lớp 9/5 Trường THCS Lương Thế Vinh, quận Liên Chiểu) đã nỗ lực vươn lên học giỏi, được thầy cô yêu quý, bạn bè mến mộ.

Vượt lên hoàn cảnh, em Trương Thị Hoài Thương luôn nỗ lực học tập, được thầy cô yêu quý, bạn bè mến mộ.
Vượt lên hoàn cảnh, em Trương Thị Hoài Thương luôn nỗ lực học tập, được thầy cô yêu quý, bạn bè mến mộ.

Hoài Thương sinh ra trong một gia đình nghèo ở phường Hòa Minh nên ngay từ nhỏ đã ý thức được hoàn cảnh của mình, biết vâng lời bố mẹ và luôn chăm học. Nhờ vậy, những năm học tiểu học, em luôn là học sinh giỏi của lớp.

Cách đây gần 5 năm, tai họa ập đến gia đình nghèo của Thương khi bố em bạo bệnh và qua đời, để lại ba mẹ con. Nén nỗi đau mất chồng, mẹ Hoài Thương gồng gánh để nuôi hai đứa con gái. Không có công việc ổn định nên mẹ em phải làm lụng đủ thứ mới có thể nuôi hai con nhỏ của mình.

Thương mẹ, Thương càng cố gắng học giỏi, ngoan hiền. Những lúc rảnh rỗi, em phụ giúp mẹ từ việc dọn nhà cửa đến chăm em gái. Lên THCS, Thương may mắn được học ở Trường THCS Lương Thế Vinh – một trường “điểm” của quận Liên Chiểu.

Ở ngôi trường này, hầu hết các bạn đều học giỏi nên em rất cố gắng. “Mẹ em thường động viên em rằng bố mất sớm nhưng mẹ vẫn quyết tâm bằng mọi giá cho các con ăn học; đổi lại các con phải ngoan hiền và học tập tốt. Em cũng phải cố gắng làm tấm gương để cho em của mình noi theo”, Thương nghẹn ngào tâm sự.

Để học tốt trong điều kiện gia đình còn thiếu thốn, ở trên lớp, Thương tranh thủ chăm chú nghe cô giáo giảng bài và nắm kiến thức ngay tại lớp. Nhờ vậy, em ít tốn thời gian đi học thêm như một số bạn; thời gian còn lại em phụ mẹ lo việc nhà cửa, nấu cơm và dạy em học.

Chăm chỉ để bù lại cho hoàn cảnh của mình, em luôn đạt học sinh giỏi. Không dừng lại ở đó, Thương luôn động viên, hướng dẫn các bạn học sinh yếu hơn mình để học tốt và năng nổ tham gia các hoạt động của trường nên được thầy cô rất yêu quý.

Học kỳ 1 năm học lớp 9 (2018-2019), em nỗ lực phấn đấu và được chọn vào đội tuyển thi học sinh giỏi môn Lịch sử cấp thành phố. Dưới sự ôn luyện của cô giáo Ngô Thị Dậu, đội tuyển Lịch sử Trường THCS Lương Thế Vinh đã gặt hái nhiều giải thưởng, riêng Hoài Thương đạt giải nhất. “Trước đây em chưa có niềm đam mê môn Lịch sử nhưng khi lên lớp 9, em được học cô Dậu và cảm thấy thích thú, đam mê hơn. Bởi lẽ, cách cô dạy rất thuyết phục, thu hút học sinh. Để học giỏi Lịch sử, ngoài kiến thức ở trường, em còn tìm hiểu trên mạng, đọc nhiều sách”, Thương nói.

Hiện tại, Thương cùng bạn đang tập trung ôn tập nhằm nắm vững các kiến thức để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Cô giáo Trần Thị Cẩm Duyên, chủ nhiệm lớp 9/5 cho biết, mặc dù hoàn cảnh của Thương khó khăn nhưng ý thức học tập của em rất cao. Ngoài học tốt, em còn năng nổ tham gia các phong trào của trường, của lớp. Thầy Bùi Duy Quốc, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh cũng dành cho cô học trò nhỏ nhiều lời khen ngợi: “Không vì hoàn cảnh mà em lơ là việc học.

Gần 4 năm học ở trường, em chính là một tấm gương sáng cho việc nỗ lực vượt lên hoàn cảnh để học giỏi”. Thầy Quốc cũng cho biết thêm, những hoàn cảnh khó khăn như em Hoài Thương, nhà trường đặc biệt quan tâm, chia sẻ động viên từ vật chất đến tinh thần. Đây cũng chính là động lực để cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nói chung, em Hoài Thương nói riêng phấn đấu học tốt.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.